Sau thời gian dài đàm phán khó khăn, Liên minh châu Âu (EU) và Anh hôm qua (14/11) đã đạt được một dự thảo thỏa thuận về các điều khoản cho việc Anh rời khỏi EU ( Brexit). Dự thảo thỏa thuận “li hôn” giữa Anh và EU sau đó cũng đã vượt qua cửa ải Chính phủ Anh. Nhiều nước châu Âu đã lên tiếng hoan nghênh những diễn biến tích cực này.

chau au mung ron vi anh va eu dat duoc du thao thoa thuan brexit
Tiến trình Brexit được dự báo sẽ còn rất gian nan. Ảnh minh họa: France24.

Dự thảo gồm 585 trang cùng một tuyên bố chính trị ngắn hơn về các kỳ vọng cho một mối quan hệ tương lai đã được hai bên công bố sau khi Thủ tướng Anh Theresa May nhất trí thông qua. Theo dự thảo thỏa thuận, Anh và EU đã tìm ra giải pháp để tránh một “biên giới cứng” với Ireland - vấn đề khó khăn nhất trong quá trình đàm phán Brexit, đồng thời cho phép toàn bộ nước Anh ở lại Liên minh Thuế quan trong thời gian quá độ.

Chính phủ Anh hôm 14/11 cũng thông qua dự thảo thỏa thuận sau cuộc họp 5 tiếng. Mặc dù Nội các Anh đã ủng hộ nội dung dự thảo nhưng theo Thủ tướng Anh Theresa May để có được nhất trí này là một quyết định không hề dễ dàng và đây là một "bước đi quyết định" trong tiến trình đàm phán Brexit. Nhiều nước đã lên tiếng hoan nghênh những diễn biến tích cực trong tiến trình đàm phán Brexit. Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh Châu Âu (EU) về Brexit cho rằng, hai bên đã đạt được "tiến triển mang tính quyết định", mở ra con đường dẫn đến hoàn tất một thỏa thuận giữa EU và nước Anh. “Chúng tôi đàm phán với nước Anh với sự tôn trọng về quyền lựa chọn chủ quyền của người dân Anh muốn rời khỏi khối. Chúng tôi đã đạt được bước tiến lớn hướng đến việc Anh ra khỏi EU một cách có trật tự. Bước đi này là một điều kiện, nền tảng của sự tin tưởng mà chúng ta cần để xây dựng mối quan hệ đối tác mới”, ông Michel Barnier nói.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho rằng, Ireland đã đạt được tất cả các ưu tiên trong dự thảo thỏa thuận của Anh với Liên minh châu Âu. Ông cũng khẳng định, việc chính phủ Anh thông qua dự thảo thỏa thuận này là một trong những ngày tốt đẹp trong sự nghiệp chính trị của ông.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh, việc Anh và EU đạt được dự thảo thỏa thuận Brexit được đánh giá là một bước tiến mang tính quyết định. Mặc dù quyết định của Anh ra khỏi EU cho đến nay vẫn là một điều đáng tiếc, song Đức cũng như nhiều nước thành viên khác trong EU đều mong muốn tiếp tục có mối quan hệ thân thiết, gắn bó với Anh.

Hơn 2 năm sau khi nước Anh bỏ phiếu rời EU trong một cuộc trưng cầu ý dân, phát biểu sau khi chính phủ Anh thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit hôm qua, Thủ tướng Theresa May tuyên bố bà đã chiến thắng được sự chia rẽ trong Nội các. Hiện chưa có bất cứ Bộ trưởng nào lên tiếng về việc sẽ từ chức vì dự thảo thỏa thuận, mà Thủ tướng Anh hi vọng sẽ làm hài lòng cả những người ủng hộ EU và ủng hộ Brexit, khi vẫn đảm bảo quan hệ gần gũi với khối sau khi Anh rời khỏi EU.

Mặc dù vậy, cuộc chiến để phê chuẩn dự thảo thỏa thuận này tại Nghị viện Anh được dự đoán sẽ khó khăn hơn, khi nhiều người đã lên tiếng chỉ trích dự thảo thỏa thuận. Thủ hiến Scốtlen Nicola Sturgeon cho rằng, dự thảo thỏa thuận này không tốt đối với nền kinh tế Scotland. Thủ tướng Theresa May có thể vượt qua được sự chia rẽ trong Nội các về Thỏa thuận này, nhưng sẽ gặp khó khăn để giành đa số tại Nghị viện.

Dự thảo thỏa thuận này cũng cần nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các nước châu Âu. Người phát ngôn chính phủ Pháp Benjamin Griveaux hôm qua cho biết: “Việc EU và Anh đạt được dự thảo thỏa thuận là một dấu hiệu tích cực sau một thời gian dài đàm phán. Mặc dù vậy chúng tôi vẫn khá thận trọng, bởi vì chúng ta cần thời gian để xem xét dự thảo một cách chi tiết. Lãnh đạo và chính phủ các nước thành viên EU phải xem xét chi tiết của dự thảo trước khi lên tiếng thông qua”.

Dự kiến Chủ tịch Hội đồng Châu ÂuDonald Tusk và Trưởng đoàn đàm phán EU về Brexit Michel Barnier hôm 15/11 sẽ có cuộc họp báo chung để thông báo về một Hội nghị Thượng đỉnh EU bất thường có thể được tổ chức vào ngày 25/11 tới nhằm kí kết dự thảo thỏa thuận Brexit vừa đạt được này. Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit kêu gọi cả Anh và EU cần thể hiện trách nhiệm của mình để đạt được thỏa thuận cuối cùng, trong khi Cao uỷ Liên minh châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom hi vọng các nước thành viên EU sẽ thông qua Dự thảo Thỏa thuận Brexit./.