Quốc hội vừa kết thúc tuần làm việc thứ 4 với 2 nội dung chính là xem xét lần cuối Bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trước khi bấm nút thông qua và chất vấn các thành viên Chính phủ. Có thể nói, với hàng loạt vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn cuộc sống, phiên chất vấn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước với những vấn đề nóng như: thủy điện xả lũ, án oan sai và ép cung nhục hình, 1% hay 30% công chức làm việc không hiệu quả, ngành nông nghiệp gặp khó do đâu…

Sau phiên thảo luận tổ và thảo luận toàn thể tại hội trường, đầu tuần này, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã được trình ra Quốc hội bản giải trình, tiếp thu dài 26 trang, trình bày chi tiết, cụ thể tất cả những vấn đề mà đại biểu Quốc hội tham gia đóng góp ý kiến.

Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình phát biểu trước Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp đã tiếp thu tối đa tinh hoa trí tuệ của nhân dân. Sau phiên họp này, các đại biểu Quốc hội với tinh thần trách nhiệm của mình, tiếp tục góp ý kiến bằng văn bản với mục đích có một bản Dự thảo tốt nhất trước khi Quốc hội thông qua ngày 28/11.

Dành 3 ngày cho hoạt động chất vấn, Thủ tướng Chính phủ và 4 Bộ trưởng, trưởng ngành đã trực tiếp trả lời hàng loạt vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đặt ra.

Trước hết, đối với vấn đề thủy điện xả lũ, cả Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đều thừa nhận, bên cạnh mặt tích cực, đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế yếu kém cả trong quy hoạch lẫn trong lập, thẩm định, phê duyệt, thi công xây dựng dự án. Những hạn chế, yếu kém này có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ quan là do quản lý nhà nước của Chính phủ và chính quyền địa phương. Thủ tướng cũng cho biết, sẽ rà soát lại thiết kế 205 dự án thủy điện đang xây dựng, nếu thấy chưa an toàn thì có thể dừng ngay.

Cùng với việc thủy điện xả lũ, vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn - vụ án điển hình, gây mất niềm tin của nhân dân, cũng được rất nhiều đại biểu đặt ra cho người đứng đầu ngành Tòa án. Vấn đề đặt ra là có oan sai hay không, có ép cung nhục hình hay không, trách nhiệm các ngành thế nào? Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết, trách nhiệm này thuộc về cả ngành Công an và Viện Kiểm sát. Riêng ngành Tòa án đã triệu tập phiên họp của Hội đồng Thẩm phán để xét xử tái thẩm bản án này.

Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao đã chấp nhận kháng nghị để hủy án, điều tra lại. Còn để kết luận có oan sai hay không phải có chứng cứ khách quan, thuyết phục. Trong khi đó, người đứng đầu ngành công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, nếu phát hiện ép cung, dùng nhục hình thì sẽ kiên quyết xử lý, kể cả xử lý hình sự.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, dù những vấn đề đặt ra không mới như: làm thế nào để phục hồi đà tăng trưởng của ngành nông nghiệp, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, không bỏ ruộng, bỏ đồng và trồng lúa có lãi 30%... nhưng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã có những lý giải thấu đáo, giúp cho đại biểu Quốc hội và hàng triệu cử tri nhìn nhận rõ hơn những khó khăn của ngành Nông nghiệp hiện nay.

Riêng đối với ngành Nội vụ, việc Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng, con số 30% công chức làm việc không hiệu quả chỉ là dư luận, đã khiến nhiều đại biểu và cử tri cho rằng, trả lời như vậy là chưa thỏa đáng và thiếu thực tiễn. Dư luận cũng mong muốn, ngành Nội vụ cần làm rõ: 1% hay 30% công chức làm việc không hiệu quả bằng một cuộc điều tra thực tế để trả lời rõ ràng trước nhân dân thay vì những câu trả lời chung chung và võ đoán như vậy.

Cùng với Thủ tướng và 4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành còn có 7 vị Bộ trưởng khác cũng tham gia giải trình, làm rõ thêm nhiều vấn đề do ngành mình phụ trách.

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đây là phiên chất vấn có kết quả, không khí rất thẳng thắn, xây dựng và tâm huyết, đồng thời trên tinh thần đoàn kết và xây dựng. Những vấn đề Quốc hội lựa chọn đúng với những vấn đề cần phải giải quyết mà cuộc sống thực tế cũng như nhân dân đặt ra. Còn theo đánh giá của các đại biểu Quốc hội, cách điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vừa dí dỏm, vừa kiên quyết, giúp cho các đại biểu rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, cũng như kỹ năng trả lời nhuần nhuyễn của các Bộ trưởng và người đứng đầu.

Không khí sôi động, thẳng thắn ở Nghị trường tuần này cho thấy, chất lượng chất vấn đang ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ trách nhiệm giám sát của các vị đại biểu Quốc hội trước cử tri cả nước.

Bước sang tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ quyết định nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước, trong đó có Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Dự án Luật Đất đai sửa đổi và Dự án Luật Tiếp công dân./.

Theo VOV