Hơn 50 năm qua, cuộc sống của bà Phạm Thị Như, ở xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên không có được một ngày vui trọn vẹn. Đã gần 80 tuổi, niềm hạnh phúc giản đơn là những giây phút được quây quần bên con cháu, an nhàn tuổi già lại là điều bà không bao giờ có được. Cuộc đời bà chịu nhiều đau khổ, bởi không chỉ chồng bà là nạn nhân chất độc da cam, mà trong 6 người con thì có đến 4 người cũng bị ảnh hưởng của loại chất độc này. Chồng mất sớm, một mình bà tảo tần nuôi các con. Nhưng gánh nặng về kinh tế cũng không bằng nỗi đau về tinh thần… Vượt qua tất cả, bà vẫn yêu thương, nỗ lực chăm sóc các con từng ngày. Bà Như chia sẻ: “Chẳng có lúc nào thanh thản, nghĩ đến con, đến cháu, tôi cũng nhiều bệnh tật, không nhờ được việc gì cả, không biết mình qua đi thì con cái sẽ sống như thế nào”.

cham lo cho nan nhan chat doc da cam da ps
Cuộc đời bà Phạm Thị Như chịu nhiều đau khổ bởi không chỉ chồng bà là nạn nhân chất độc da cam, mà trong 6 người con thì có đến 4 người cũng bị ảnh hưởng của loại chất độc này.

Từng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, trở về lành lặn, nhưng ông Trần Văn Dũng (xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên) lại mang trong mình chất độc hóa học. Hạnh phúc gia đình dường như đã sụp đổ khi cô con gái đầu lòng của ông là nạn nhân của chất độc da cam. Gần 40 năm nay, ông bà chưa có một niềm vui trọn vẹn khi phải nhẫn nại từng ngày để giành giật sự sống cho con. Ngày qua ngày, nỗi đau ấy cứ dai dẳng trong tâm can những người làm cha, làm mẹ. Ông Dũng chia sẻ: “Lúc đầu thì rất tủi thân, tôi xác định nuôi con từ năm 1982 đến giờ, từ nhỏ rồi, cho nên tôi không có gì là ân hận cả”.

cham lo cho nan nhan chat doc da cam da ps
Vợ chồng ông Trần Văn Dũng bên cô con gái đầu lòng.

Đó chỉ là 2 trong nhiều hoàn cảnh nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin trên cả nước. Và hơn ai hết, họ đang rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội để có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là việc làm nhân đạo, là tiếng gọi lương tri và cũng là trách nhiệm của tất cả mọi người cùng chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân da cam./.