Huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi được mệnh danh là "xứ ngàn cau" với diện tích trồng lớn nhất tỉnh. Gần 3 tháng nay, nhiều người dân phấn khởi vì trúng giá.

Bà Đinh Thị Xay (thôn Đăk Trên, xã Sơn Dung) cho biết mùa thu hoạch bắt đầu từ tháng 8 đến cuối năm, một cây cho khoảng 5-10 kg trái mỗi mùa. Với giá trung bình khoảng 22.000 đồng, 200 gốc cau của gia đình cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng.

cau tuoi tang gia ky luc vi trung quoc
Trẻ em Quảng Ngãi vắt vẻo hái cau giúp gia đình. Ảnh: Thạch Thảo.

Trên các ngả đường của huyện miền núi Sơn Tây, đi đâu cũng bắt gặp các điểm thu mua và xe của thương lái lùng sục. Theo các thương lái, giá tăng kỷ lục do Trung Quốc tiêu thụ mạnh, thêm vào đó, cau Sơn Tây mất mùa nên khan hiếm.

Giá thu mua cau tươi đầu mùa năm ngoái chỉ vào khoảng 13.000-15.000 đồng thì năm nay tăng vọt lên 19.000-21.000 đồng. Đến giữa tháng 9, do thương lái cạnh tranh tìm nguồn, mức giá được đẩy lên đến 26.000 đồng mỗi kg, sau đó hạ xuống.

Hiện, giá cau tươi trung bình khoảng 22.000 đồng mỗi kg, cao hơn 2.000 đồng so với giá cao nhất năm ngoái.

"Hồi đầu vụ, một số thương lái thu mua cau non nhưng bạn hàng Trung Quốc không "ăn", bị trả về, lỗ hàng trăm triệu đồng. Rút kinh nghiệm, chúng tôi chỉ mua cau đạt chuẩn", một thương lái tiết lộ.

Cau là cây trồng truyền thống ở huyện Sơn Tây, hầu như gia đình nào cũng trồng với số lượng từ hàng trăm đến hàng nghìn gốc. Mùa cau năm nay được giá, các hộ trồng thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

cau tuoi tang gia ky luc vi trung quoc
Giá cau cao nhất từ trước đến nay khiến người dân phấn khởi. Ảnh: Thạch Thảo.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Sơn Tây, năm nay, người dân toàn huyện trồng khoảng 800 hecta cau, giảm khoảng 200 hecta so với năm ngoái.

Cau trúng giá, nhưng lãnh đạo huyện tỏ ra dè dặt với cây trồng này. Ông Lê Văn Tùng - Chủ tịch UBND huyện cho biết, đầu ra cây cau phụ thuộc hoàn toàn thị trường Trung Quốc, năm nào họ không mua hoặc mất giá thì người dân chặt bỏ cau để chuyển sang cây trồng khác.

"Chủ trương của huyện là giữ nguyên diện tích hiện hữu, không thu hẹp cũng không mở rộng diện tích trồng cau", Chủ tịch huyện Sơn Tây nêu quan điểm.