cap uy nam lang dang vien nam ho
Chị Nguyễn Thị Nhung (thứ 2 từ phải sang), Bí thư Chi bộ Minh Thành, xã Vô Tranh trao đổi với người dân trong xóm về quy trình chăm sóc, chế biến chè an toàn

Bí thư Đảng ủy xã Vô Tranh Nguyễn Đức Khuê nói: Phân công nhiệm vụ cho đảng viên là quy định bắt buộc được nêu trong Điều lệ Đảng. Tuy nhiên, việc thực hiện ở Đảng bộ xã những nhiệm kỳ trước chưa thực sự chặt chẽ. Nhiều chi bộ nông thôn chưa phân công nhiệm vụ hoặc có phân công nhưng chung chung, ít có tính ràng buộc nên khó theo dõi và đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Bắt đầu từ nhiệm kỳ này, chúng tôi thực hiện triệt để theo nguyên tắc: Thường vụ Đảng ủy phụ trách cụm, đảng ủy viên phụ trách chi bộ, chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ. Nhờ vậy, những vấn đề phát sinh tại cơ sở đều được nắm bắt và giải quyết nhanh chóng.

Ở Chi bộ Minh Thành, việc phân công đảng viên được ghi vào Nghị quyết ngay từ đầu năm. Trong đó, Bí thư chịu trách nhiệm chung, thành viên chi ủy phụ trách các đoàn thể, còn đảng viên phụ trách nhóm hộ. Chị Nguyễn Thị Nhung, Bí thư Chi bộ thông tin: Xóm Trung Thành 2 của chúng tôi được chia thành 11 cụm dân cư, mỗi đảng viên phụ trách một cụm. Nhiệm vụ của đảng viên là nắm bắt mọi mặt, từ tình hình an ninh - trật tự, đời sống, trực tiếp tuyên truyền, giải quyết các khúc mắc hay vấn đề mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở. Ngoài ra, đảng viên còn thực hiện thông báo và thu các khoản quỹ của xóm, xã theo quy định. Ông Chu Quang Dũng, đảng viên Chi bộ Minh Thành cho rằng: Việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, nhất là phụ trách nhóm hộ giúp lượng hóa được công việc, dễ thực hiện, dễ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Cách thức này cũng giúp chúng tôi có điều kiện gần gũi, sâu sát hơn với các gia đình mình phụ trách.

Là chi bộ có số đảng viên thuộc diện đông nhất ở xã Vô Tranh, Thành Công cũng triệt để thực hiện việc phân công đảng viên từ vài năm trở lại đây. Một thuận lợi là trưởng các đoàn thể trong xóm đều đã vào đảng nên được giao phụ trách luôn chi hội của mình. Số còn lại phụ trách các nhóm hộ. Riêng với quần chúng ưu tú, nếu là hội viên của đoàn thể nào thì việc định hướng và giúp đỡ vào Đảng do người đứng đầu chi hội đó phụ trách. Với cách làm này, hằng năm, Chi bộ Thành Công đều kết nạp được ít nhất một đảng viên.

Cụ thể như năm 2016, chị Trần Thị Nga, sinh năm 1992, tốt nghiệp Cử nhân Sư phạm về sinh hoạt ở địa phương đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh Nguyễn Văn Tú, Bí thư Chi đoàn được phân công giúp đỡ, tạo điều kiện tham gia các phong trào Đoàn. Anh Trần Nhật Quân, Thôn đội trưởng phụ trách nhóm hộ được phân công giúp đỡ ở địa bàn dân cư. Do vậy, quá trình phấn đấu và làm hồ sơ kết nạp của chị Nga đều rất thuận lợi.

Cũng trong năm 2016, nhờ sự sâu sát và phân công cụ thể của chi bộ, xóm còn xóa được một căn nhà dột nát giúp gia đình bà La Thị Hồng. Anh Phạm Văn Đông, đảng viên Chi bộ Thành Công cho biết: Gia đình bà Hồng thuộc diện khó khăn, chồng tàn tật, vợ có vấn đề về thần kinh. Là đảng viên được phân công nhóm hộ, tôi đã có ý kiến với xóm đề nghị làm Nhà đại đoàn kết và kêu gọi sự ủng hộ của bà con được hơn 3 triệu đồng giúp đỡ bà Hồng.

Để kịp thời nắm bắt tình hình và giúp các chi bộ trực thuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Đảng bộ xã Vô Tranh cũng xây dựng quy chế hoạt động, quy định Thường vụ Đảng ủy phụ trách khu vực, đảng ủy viên phụ trách chi bộ. Ông Nguyễn Đức Khuê, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chúng tôi có 15 đảng ủy viên, 31 chi bộ trực thuộc nên trung bình mỗi người phụ trách 2 hoặc 3 chi bộ. Đảng bộ xã quy định “cứng” lịch sinh hoạt chi bộ định kỳ vào ngày mùng 5 hằng tháng, đảng ủy viên phụ trách dự họp ngẫu nhiêm mà không báo trước. Đây vừa là hình thức kiểm tra nền nếp và cách thức tổ chức, vừa đóng góp ý kiến với những vấn đề của cơ sở đang họp bàn. Tiếp đó, tới ngày 13 sẽ tổ chức họp Thường vụ Đảng ủy, ngày 15 họp Ban Chấp hành và ngày 20 tổ chức giao ban với toàn thể khối chính quyền và các xóm. Quy trình như vậy nên mọi vấn đề ở cơ sở đều được Đảng ủy nắm bắt và tháo gỡ kịp thời. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị các cấp xuống cơ sở cũng được đầy đủ và nhanh chóng.

Với cách làm phù hợp và khoa học, Đảng bộ xã Vô Tranh đã lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xã đã về đích nông thôn mới cuối năm 2016 và đang hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn tiên tiến trong tương lai gần.