Bằng sự đoàn kết phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Thái Nguyên đã từng ngày giàu đẹp hơn, lớn mạnh hơn. Ảnh: Bảo Linh

Năm 2010, Thái Nguyên tập trung thực hiện chủ đề của năm là: "Tập trung phát triển công nghiệp và xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ - du lịch. Tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm..." Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, và các cơ quan, đoàn thể đã kịp thời động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. Nhiều dự án đầu tư lớn đang được đẩy mạnh thi công, nhiều công trình, nhà máy đi vào hoạt động, cải thiện năng lực sản xuất, tác động tích cực đến tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội.

Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành cụ thể của chính quyền các cấp trong việc duy trì nhịp độ phát triển kinh tế. Đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện, an sinh xã hội được quan tâm; chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Đây là những yếu tố thuận lợi để tạo đà cho sự phát triển, nhằm nâng cao đời sống của nhân dân và góp phần quan trọng vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện tại, nhiều người dân còn băn khoăn, lo lắng về việc giá cả vật tư sản xuất, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu liên tục tăng cao, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề ô nhiễm môi trường, tình trạng thiếu điện, cắt điện thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và sinh hoạt; tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, các dự án, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh thực hiện còn chậm, nhiều dự án chưa có tính khả thi, chưa đúng tiến độ.

Trước tình hình đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh.

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các cơ quan, đoàn thể triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cũng như việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm... được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả.

Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động.

Năm nay, các phong trào thi đua và các cuộc vận động tiếp tục đi sâu vào đời sống nhân dân, phát huy hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực. Các cuộc vận động như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được thực hiện đã góp phần giải quyết những nhiệm vụ quan trọng của tỉnh, những vấn đề đặt ra từ cộng đồng dân cư.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã trở nên có ý nghĩa thiết thực và rộng lớn hơn khi được lồng ghép triển khai với các phong trào, chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, dân số kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường... Công tác biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích cũng góp phần động viên, khích lệ tinh thần nhân dân, để việc thực hiện cuộc vận động trở thành một phong trào thi đua diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Đã có hàng trăm tập thể, cá nhân tiêu biểu được UBND và UB Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng bằng khen.

Đối với cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", tính đến tháng 9/2010, quỹ vì người nghèo của tỉnh đã huy động được 3.677 triệu đồng, trong đó phân bổ 3,5 tỷ đồng cho các huyện để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết và chương trình 167 xây nhà cho hộ nghèo. Từ năm 2009 đến tháng 9/2010, toàn tỉnh hỗ trợ làm được 9.590 nhà cho hộ nghèo.

Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể tổ chức các hoạt động vì người nghèo như chương trình "Tết vì người nghèo", "Xuân vì người nghèo", "Chung tay vì trẻ em nghèo huyện Phổ Yên"... huy động được hàng tỷ đồng tiền ủng hộ.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri để các đại biểu lắng nghe và giải đáp những ý kiến, thắc mắc của nhân dân. Ảnh: Bảo Linh

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức 6 cuộc tiếp xúc cử tri với đoàn ĐBQH và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, 49 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh; tổ chức các cuộc giám sát về tình hình thực hiện chính sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị và nhiều buổi tiếp xúc, lắng nghe vài giải đáp ý kiến thắc mắc của nhân dân. Qua hoạt động này, đã phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân đối với việc xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Song song với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cũng hết sức chú trọng công tác đối ngoại nhân dân, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Đặc biệt, công tác tổ chức và hoạt động của Mặt trận cũng thường xuyên được kiện toàn, củng cố và đổi mới cho phù hợp với từng giai đoạn.

Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh càng ý thức hơn về nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của mình, quyết tâm làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tập hợp quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vì mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng quê hương.

Bảo Linh