canon thiet ke ong kinh zoom co khau do lon chua tung thay

Canon vừa để lộ một bằng sáng chế cho thấy hãng có thể đang thiết kế một số ống kính zoom “siêu nhanh” 50-80mm với khẩu độ lớn, gồm f/1.8, f/1.6, f/1.4, f/1.2 và ấn tượng hơn cả là f/1.1.

Trước đó, Canon từng ra mắt một ống kính với khẩu độ f/1.0 - vốn đã rất hiếm, nhưng đó chỉ là lens fix (không thể zoom) với cấu trúc đơn giản hơn rất nhiều. Do vậy, nếu thông tin này là chính xác, thì ống kính 50-80mm f/1.1 sẽ là ống kính zoom đáng mong đợi và có khẩu độ lớn nhất mọi thời đại.

Bằng sáng chế ống kính “tin đồn” của Canon có thiết kế vô cùng phức tạp từ việc bố trí rất nhiều các thấu kính và chi tiết bên trong.

canon thiet ke ong kinh zoom co khau do lon chua tung thay

Có một chi tiết được quan tâm nhiều trên các ống kính đó là khoảng cách lấy nét sau của chúng dường như hơi thấp. Cụ thể, khoảng cách lấy nét sau của ống kính f/1.1 chỉ dao động từ 6.5-8.5mm và được các chuyên gia cho rằng quá khó để sản xuất. Ống kính 50-80mm f/1.2 thì khả thi hơn, với khoảng lấy nét 22mm.

Có ý kiến cho rằng những bằng sáng chế như thế này dẫu có ý tưởng rất độc đáo, nhưng lại ít khi thành hiện thực, mà chỉ giống như một cách “phô thương” công nghệ, ý tưởng của các nhà sản xuất.

Tuy nhiên theo Petapixel, những ống kính này được thiết kế cho mẫu máy ảnh không gương lật ngàm RF thế hệ mới của Canon, và có thể ra mắt ngay trong năm sau.