Khơi lửa đam mê

“Một trong những điều quan trọng nhất để làm nên thương hiệu “Công nghệ cao” đó là chúng tôi đã gìn giữ được ngọn lửa đam mê trong nghiên cứu khoa học đối với mỗi cán bộ, nhân viên và nó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” - Đại tá Lương Anh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Trung tâm KTTTCNC khẳng định.

canh song cong nghe cao trong hanh trinh vuot vu mon
Cán bộ, kỹ sư Trung tâm KTTTCNC bảo dưỡng thiết bị trạm HUB.

Tình yêu nghề, say nghề là điều chúng tôi cảm nhận rõ qua ý thức, thái độ làm việc hăng say của đội ngũ cán bộ, nhân viên ở các phòng, ban chuyên môn kỹ thuật của Trung tâm KTTTCNC. Để có được điều đó, cùng với việc chú trọng bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, thời gian qua Đảng ủy, Ban Giám đốc trung tâm luôn tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để từng cán bộ, nhân viên phát huy hết khả năng, sở trưởng của mình trong công việc. Đặc biệt, lãnh đạo trung tâm còn tạo ra những "sân chơi trí tuệ" thông qua các hình thức hoạt động câu lạc bộ để hình thành phương pháp và rèn luyện thói quen làm việc nhóm. Ví như, phong trào học tiếng Anh; hay “Câu lạc bộ trí thức thông tin trẻ”. Đại úy Phạm Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng Bảo đảm Kỹ thuật Vô tuyến Điện cho biết: "Để thực hiện tốt chủ trương: “Mỗi cán bộ kỹ thuật phải trở thành một chuyên gia trong công tác bảo đảm kỹ thuật đối với hệ thống TTLL toàn quân”, căn cứ vào khả năng trong chuyên môn, hằng tháng, quý, cấp ủy, chỉ huy phòng xây dựng kế hoạch huấn luyện khắc phục hạn chế cho từng cán bộ; đồng thời cử các cán bộ có kinh nghiệm kiểm tra, kèm cặp, giúp đỡ. Trong thực hiện nhiệm vụ, những vấn đề khó khăn luôn được chỉ huy phòng tổ chức thảo luận tập thể cùng tìm hướng giải quyết theo tinh thần chia sẻ, học hỏi. Thảo luận tập thể không những vừa phát huy được sức mạnh mà còn là cách bồi dưỡng cán bộ rất hiệu quả".

Gắn nghiên cứu với hoạt động thực tiễn

Nhiều năm trước, nói tới Trường Sa, nhiều người thường liên tưởng đến một nơi rất xa. Gia đình có con em là Bộ đội Hải quân chỉ được trò chuyện với con em họ vào ngày xuất ngũ trở về đất liền. Bây giờ, chuyện đó đã trở thành quá khứ, nhờ những "cánh sóng" bắc cầu vượt biển nối thông tin giữa đảo và đất liền do cán bộ, nhân viên Trung tâm KTTTCNC thực hiện. Kể về những ngày đầu thực hiện dự án, Thượng tá Hồ Xuân Hổ, Phó giám đốc Trung tâm KTTTCNC chia sẻ: "Tất cả đều mới nên chúng tôi vừa nghiên cứu, vừa thiết kế, vừa tổ chức thi công. Thi công trên đất liền đã khó, thi công trên biển, đảo càng khó khăn gấp bội. Nhưng vượt lên tất cả, với tình yêu nghề và tình yêu biển đảo, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

Không chỉ tiên phong trong nghiên cứu, nắm bắt công nghệ mới, Trung tâm KTTTCNC còn có nhiệm vụ là “bệnh viện tuyến cuối của trang bị thông tin công nghệ cao”. Vì vậy, Đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm KTTTCNC luôn xác định: “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, lấy nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ là khâu đột phá để phát triển. Thực hiện tốt phương châm "đi tắt đón đầu", nghiên cứu gắn chặt với thực tiễn khai thác hệ thống và bảo đảm kỹ thuật (BĐKT). Theo đó, trung tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu toàn diện trên cả 3 lĩnh vực: Khai thác trang bị, BĐKT và nghiên cứu chế thử; trọng tâm tập trung nghiên cứu làm chủ vững chắc công nghệ IP, các công nghệ nền tảng, kỹ thuật tiên tiến hiện đại của viễn thông thế giới...

Sự nhiệt huyết, niềm đam mê, cộng thêm trí tuệ và sức sáng tạo của các thế hệ cán bộ, nhân viên Trung tâm KTTTCNC trở thành giá trị văn hóa bền vững và sức mạnh để đơn vị hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ thời gian qua. Kết quả, từ năm 2010 đến nay, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của trung tâm không những trực tiếp khắc phục, sửa chữa và sản xuất mới hàng chục nghìn trang bị khí tài, vật tư kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực TTLL; mà còn nghiên cứu thành công 39 đề tài, nhiệm vụ khoa học. Đặc biệt, 30 sản phẩm nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật do cán bộ, nhân viên trung tâm thực hiện được đưa vào trang bị trên hệ thống đã góp phần từng bước tự chủ vật tư, trang bị, tiết kiệm cho ngân sách quốc phòng hàng trăm tỷ đồng và tránh sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài. Với những kết quả và thành tích đạt được, 5 năm liền (2012-2016), Trung tâm KTTTCNC đều đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng của binh chủng và Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua. Đặc biệt, năm 2016, trung tâm vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Bài và ảnh: VIỆT HÀ - PHẠM ĐẢNG