Hôm nay (3/11), Indonesia đã triển khai lính vũ trang và xe bọc thép tại thủ đô Jakarta trước một cuộc biểu tình dự kiến tổ chức vào ngày mai (4/11) của một nhóm người Hồi giáo nhằm chống lại Thống đốc của đặc khu thủ đô Jakarta Basuki Tjahja Purnama.

canh sat indonesia doi pho bieu tinh chong nguoi xuc pham hoi giao

Người Hồi giáo Indonesia. Ảnh: AFP

Ông Purnama là người theo Kitô giáo và là người Hoa đầu tiên đảm nhiệm chức vụ tỉnh trưởng từ năm 2014. Cuộc biểu tình được cho là nhằm vào cáo buộc ông này đã xúc phạm kinh Koran.

Phát ngôn viên cảnh sát Jakarta Awi Setiyono cho biết họ phát hiện hàng chục tài khoản trên mạng xã hội được phát hiện “đưa ra những hình ảnh và tuyên bố khiêu khích” và vận động người dân tiến hành các hành động bạo lực dưới danh nghĩa bảo về đạo Hồi chống lại vị tỉnh trưởng này, thậm chí có người còn kêu gọi sát hại ông.

Sự việc diễn ra khi các nhóm người Hồi giáo cáo buộc ông Purnama báng bổ kinh Koran sau khi ông này cho rằng các đối thủ tranh cử chức Thống đốc Jakarta vào năm tới đã lừa dối các cử tri bằng việc sử dụng một đoạn kinh Koran để tấn công ông. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến ông Purnama và ông đã đưa ra lời xin lỗi về tuyên bố của mình.

Theo nhóm người Hồi giáo, Tổng thống Widodo cam kết không can thiệp vào quá trình tố tụng đối với ông Purnama và họ được Tổng thống yêu cầu tiến hành biểu tình trong hòa bình.

Dự kiến, ngày mai khi cuộc biểu tình được tiến hành, sẽ có khoảng 18.000 cảnh sát và binh lính quân đội được triển khai.

Đến nay, cảnh sát đang tăng cường tuần hành và kiểm soát không gian mạng nhằm biểu dương sức mạnh trước khi diễn ra cuộc biểu tình./.