Cảnh sát Anh ngày 23/5 đã công bố danh tính thủ phạm vụ đánh bom liều chết nhằm vào buổi hòa nhạc diễn ra tại một sân vận động ở thành phố Manchester hôm 22/5 khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và 59 người bị thương.

Thủ phạm được xác định là Salman Abedi (22 tuổi - người Anh gốc Libya) song không cho biết thêm chi tiết.

canh sat anh cong bo danh tinh nghi pham vu tan cong o manchester

Bên trong nhà thi đấu Manchester, nơi vụ nổ xảy ra. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng thành phố Manchester, Ian Hopkins nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của mạng lưới chống khủng bố của Anh hiện này là tiếp tục tìm hiểu xem thủ phạm hành động một mình hay có đồng phạm và liệu thủ phạm có phải là một phần của mạng lưới khủng bố lớn hơn hay không.

Cũng tại buổi họp báo, Cảnh sát trưởng thành phố Manchester cũng xác nhận đã bắt giữ 1 đối tượng 23 tuổi tình nghi có liên quan tới vụ tấn công.

Diễn biến liên quan, cùng ngày phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Anh, Theresa May cho biết, mức độ cảnh báo về an ninh của Anh đã được nâng lên mức “cực kỳ nghiêm trọng” – mức cảnh báo cao nhất trong thang cảnh báo của nước này.

Bà May cho hay, động thái này của Chính phủ Anh diễn ra chỉ vài giờ sau khi các nhà điều tra đã xác nhận được danh tính thủ phạm vụ đánh bom nhưng không thể khẳng định liệu đối tượng có hành động một mình trong vụ tấn công trên hay không. Điều này có nghĩa là nguy cơ tấn công có thể tái diễn.

Việc nâng mức cảnh báo an ninh đồng nghĩa với việc quân đội sẽ được huy động để bảo vệ các khu vực trọng yếu tại Anh.

Theo Thủ tướng Anh, Chính phủ Anh đã kích hoạt một chiến dịch mang tên “cơn thịnh nộ” – một kế hoạch khẩn cấp mang tính lâu dài nhằm bố trí quân đội vào những địa điểm cộng đồng quan trọng để hỗ trợ cảnh sát bảo vệ người dân.

Theo đó, quân đội Anh sẽ xuất hiện tại các sự kiện diễn ra ở Anh như các buổi hòa nhạc trong những tuần tới dưới sự điều hành của người đứng đầu lực lượng cảnh sát.

Bà May còn cho hay, bà không muốn người dân Anh cảm thấy bị đặt trong tình trạng báo động quá mức song những biện pháp trên đây của Chính phủ Anh là “phản ứng hợp lý và có sự tính toán”.

Trước đây, Anh cũng đã từng 2 lần nâng mức độ cảnh báo về an ninh tại nước này. Lần thứ nhất là vào năm 2006 trong một chiến dịch lớn nhằm ngăn chặn một âm mưu đánh bom các hãng hàng không xuyên Đại Tây Dương.

Lần thứ 2 là vào năm sau đó, khi lực lượng an ninh Anh tiến hành truy tìm đối tượng cố tình đặt bom tại một câu lạc bộ ở thủ đô London trước khi thực hiện vụ tấn công tại sân bay Glasgow./.