Giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của các doanh nghiệp gia tăng, kèm theo đó là các nhà tuyển dụng ảo, các công ty, trang web giới thiệu việc làm xuất hiện nhan nhản. Tuy nhiên, người lao động nên cảnh giác với những chiêu trò tuyển dụng này kẻo “tiền mất, tật mang”.

Người lao động cần đến trung tâm dịch vụ công

Tại phiên giao dịch việc làm đầu năm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức ngày 10/1, đã có hàng trăm người lao động, đa số là giới trẻ, tới tìm việc làm bán thời gian dịp Tết Nguyên đán.

canh giac voi nhung chieu lua dao lao dong thoi vu giap tet
Hàng trăm lao động trẻ tìm đến sàn giao dịch đầu năm tìm kiếm cơ hội việc làm

Nguyễn Thị Thư, sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, em đọc trên mạng thấy một công ty tuyển nhân viên bán hàng dịp Tết với mức thù lao 50.000 đồng/giờ.

Khi đến công ty môi giới việc làm, họ bắt đóng phí 300.000 đồng, đi làm được 3 buổi thì công ty nói “hết việc” và cho nghỉ. “Một số công ty môi giới và cửa hàng móc nối với nhau. Do chúng em không tìm hiểu kỹ nên khi đến làm được vài ngày họ thông báo hết hàng, vì làm bán thời gian nên chúng em chỉ biết vậy, đành mất mấy trăm nghìn” – Thư nói.

canh giac voi nhung chieu lua dao lao dong thoi vu giap tet
Bà Vũ Thị Thanh Liễu

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thừa nhận, hiện có rất nhiều trung tâm môi giới việc làm, tuy nhiên, người lao động cần tìm đến các trung tâm dịch vụ công, để vừa được tư vấn tìm việc một cách chắc chắn, vừa không phải mất phí.

Gần Tết là thời điểm các trung tâm “trôi nổi” xuất hiện rầm rộ với những kiểu quảng cáo rất câu khách như “đi làm ngay”, “lương cao”. Họ bắt người lao động phải đóng phí từ 100.000 – 300.000 đồng, thậm chí đặt cọc để ràng buộc. Đối tượng các trung tâm này nhắm tới là sinh viên, người lao động ngoại tỉnh...

Bà Vũ Thị Thanh Liễu khuyến cáo: “Tới những nơi này, người lao động vừa mất tiền môi giới, nhưng chưa chắc đã tìm được việc làm. Họ bẫy người lao động bằng hình thức đặt cọc, đóng phí, nhưng đi làm được dăm hôm thì họ báo hết việc. Như vậy, người lao động sẽ không nhận được mức lương phù hợp. Thậm chí có những trang mạng tuyển dụng, công ty môi giới mở ra vài hôm lại biết mất”.

Hàng nghìn việc làm dịp Tết chờ lao động

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội hiện đang có khoảng hơn 40 đơn vị tuyển dụng, với hơn 1.110 chỉ tiêu đa dạng thuộc các ngành nghề lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật, cũng như cao đẳng, đại học trở lên. Đây là phiên cận Tết Nguyên đán, cho nên nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ, bán thời gian dành cho học sinh, sinh viên khá lớn.

canh giac voi nhung chieu lua dao lao dong thoi vu giap tet
Hàng nghìn chỉ tiêu tuyển dụng được niêm yết để lao động lựa chọn

Tại đây, người lao động, nhất là sinh viên, có thể tìm được cho mình công việc ưng ý dịp Tết này. Theo khảo sát, những công việc liên quan đến dịch vụ như bán hàng Tết, giao hàng, nhân viên bán hàng tại siêu thị, nhân viên đóng gói, giúp việc gia đình, thu ngân… rất được săn đón từ phía các doanh nghiệp.

Khảo sát cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ trung cấp, kỹ thuật chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 40%; tiếp đến là trình độ cao đẳng, đại học chiếm hơn 30%. Tuy nhiên, nhu cầu về lao động phổ thông thấp nhất với tỷ lệ gần 23%. Do nhu cầu tuyển dụng dịp cuối năm tăng cao nên các doanh nghiệp tuyển dụng đưa ra mức lương khởi điểm cùng chế độ lương, thưởng khá hấp dẫn cho các ứng viên.

Các vị trí kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, lao động phổ thông có tay nghề, công việc thời vụ, bán thời gian ưu tiên cho sinh viên mới ra trường… có mức thu nhập 5 - 7 triệu đồng/tháng. Ứng viên cho vị trí quản lý, giám sát, chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao có mức lương từ 7 - 15 triệu đồng/tháng. Mức lương bán thời gian được trả theo giờ giao động từ 20.000 – 30.000 đồng, có khi lên đến 50.000 đồng tùy theo công việc và ca ngày hay đêm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Trung tâm, lượng cung chưa hẳn đã đáp ứng nhu cầu. Nguyên nhân do người lao động mong muốn tìm được việc ưng ý, có thu nhập khá, gần nhà; trong khi doanh nghiệp cũng có những “điểm chuẩn” khi tuyển lao động. Điều quan trọng là hai bên cần thương lượng để có tiếng nói chung, như vậy sẽ giải quyết được bài toán “thừa lao động, khó tuyển dụng”.

canh giac voi nhung chieu lua dao lao dong thoi vu giap tet
Người khuyết tật cũng được tư vấn chọn công việc phù hợp như thêu, đan, may cờ...

Bà Vũ Thị Thanh Liễu cho biết thêm: “Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp năm 2017 dự báo vẫn tập trung phần lớn vào các ngành nghề thương mại, dịch vụ (bán hàng, marketing, tiếp cận thị trường…); tiếp đó là khối đơn vị sản xuất, cơ khí, kỹ thuật điện, điện lạnh… Số lượng tuyển dụng sẽ rất lớn do kinh tế trên đà phục hồi.

Qua đây, tôi cũng khuyên các bạn sinh viên mới ra trường hãy chấp nhận làm những công việc trái ngành trái nghề trước để tích lũy kinh nghiệm, bổ sung kiến thức còn thiếu, sau đó tìm kiếm cơ hội làm việc đúng theo chuyên ngành. Với doanh nghiệp cũng hãy giảm bớt yêu cầu, đôi khi rất cứng nhắc, mức lương cần bảo đảm để thu hút người lao động. Thực tế cho thấy, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn, nhưng do nhiều rào cản nên cung không gặp được cầu”./.