Thời gian qua, tại tỉnh Phú Yên, một số đối tượng giả danh nhân viên ngành điện đi thu tiền sử dụng điện của khách hàng. Thủ đoạn của những đối tượng này không mới nhưng vì cả tin, thiếu cảnh giác nên nhiều người mắc lừa.

Gia đình bà Nguyễn Đình Liên, ở khu phố Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa vừa bị 1 người giả danh nhân viên ngành điện đến đề nghị can thiệp vào đồng hồ điện để tiết kiệm điện với giá gần 200.000 đồng. Đối tượng này gắn vào phía sau bo mạch đồng hồ điện một sợi dây chì nhỏ khó có thể nhìn bằng mắt thường, làm giảm chỉ số tiêu thụ điện của gia đình.

“Người này tới nói có thể làm giảm tiền điện hằng tháng. Họ nói nếu dùng ít thì sẽ giảm ít, dùng nhiều sẽ giảm nhiều”, bà Liên cho biết.

canh giac voi nhan vien nganh dien gia mao lua dao
Một số đối tượng giá danh công nhân ngành điện tiếp thị thiết bị ăn cắp điện khiến người dân bị phạt tiền rất nặng. (Ảnh minh họa: KT)

Gia đình ông Nguyễn Bé, ở thôn Phú Thọ, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa cũng bị lừa kiểu này. Sau khi bị Điện lực Đông Hòa phát hiện, lập biên bản và mời lên giải quyết, gia đình ông Bé phải nộp lại số tiền bị truy thu lên hơn 4 triệu đồng. “Mình rút kinh nghiệm không nên là những việc như thế này nữa, vừa tổn hại cho bản thân, vừa tổn hại cho nhà nước”, ông Bé giải thích.

Vừa qua, hơn 300 chiếc đồng hồ điện đã được Điện lực Đông Hòa niêm phong, thu giữ có dấu hiệu vi phạm tính từ tháng 10/2016 đến nay. Theo Điện lực Đông Hòa, có 1 nhóm người mặc đồng phục màu cam của công nhân ngành điện thường lân la, gạ gẫm bà con để bán thiết bị tiết kiệm điện với giá từ 200.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, cùng với lời giới thiệu gắn thiết bị này sẽ giảm khoảng 60% tiền điện hàng tháng.

Ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Đông Hòa, tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ, cả tin và nghe lời những người giả danh ngành điện. Người dân cần phải nêu cao cao cảnh giác đối tượng giả danh nhân viên ngành điện để can thiệp vào công tơ điện.

Cũng trong thời gian gần đây, các đối tượng xấu còn đã mạo danh công nhân ngành điện đến kiểm tra công tơ điện, sau đó kết luận công tơ bị hỏng phải sửa để thu phí sửa chữa. Ngoài ra, họ còn nhận hồ sơ làm thủ tục lắp đặt công tơ trái phép để bán dây và các thiết bị điện kém chất lượng với giá thành cao, thu lợi bất chính.

Cũng với hình thức giả mạo công nhân ngành điện, đối tượng xấu còn gạ gẫm người dân mua ổ khóa dỏm với giá “cắt cổ”. Tình trạng này xảy ra không chỉ ở huyện Đông Hòa mà ở nhiều địa phương khác của tỉnh Phú Yên như các huyện Phú Hòa, Tuy An và thành phố Tuy Hòa.

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, người vi phạm sẽ bị xử lý về tội lấy cắp điện và bị truy thu lượng điện sử dụng, số tiền truy thu từ vài triệu đến vài chục triệu, đồng thời còn bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính./.