Lao động giỏi, lao động sáng tạo

Tại Binh đoàn 18, Đại tá Hoàng Quang Hợp, Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn chia sẻ với chúng tôi: “Trong vài năm trở lại đây, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Binh đoàn gặp nhiều khó khăn do giá dầu thô trên thế giới giảm sâu, chậm hồi phục dẫn đến nhu cầu sử dụng dịch vụ trực thăng của các hãng dầu giảm nhiều. Bên cạnh đó, hoạt động SXKD diễn ra cả trong nước và nước ngoài, cường độ bay cao, thời tiết diễn biến phức tạp; yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ an toàn hàng không đòi hỏi ngày càng cao; dịch vụ trực thăng đã xuất hiện yếu tố cạnh tranh trực tiếp, thường xuyên bởi các hãng trực thăng quốc tế và khu vực... Những khó khăn đó đã có tác động trực tiếp đến thu nhập của người lao động”.

canh bay them vung khi nguoi lao dong het minh cung tap the
Đội hình máy bay của Binh đoàn 18.

Để khắc phục những khó khăn nói trên, một trong những biện pháp được cán bộ, đoàn viên công đoàn trong toàn Binh đoàn 18 triển khai là đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua lớn, như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “5 nhất, 3 không”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; “Nêu cao trách nhiệm, chấn chỉnh phong cách”, “5 không, 3 phát huy”, “An toàn lao động, an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật"…Đặc biệt, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế. Một ví dụ điển hình cho phong trào này chính là sự sáng tạo trong tìm dịch vụ mới của Công ty Trực thăng miền Nam (Binh đoàn 18). Trong một vài năm trở lại đây, giá dầu sụt giảm, hoạt động bay phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí trở nên khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Từ trong khó khăn ấy, những ý tưởng táo bạo, độc đáo đã được người lao động của công ty “khai mở”, và bay dịch vụ chữa cháy rừng ở Indonesia là một trong những ý tưởng sáng tạo như vậy.

Loại hình bay nói trên là hoàn toàn mới đối với Công ty Trực thăng miền Nam, mà một trong những khó khăn lớn nhất là việc mang treo gầu múc nước, với tổng trọng lượng hàng chục tấn, “tấn công” chính xác vào điểm cháy. Vậy là công tác huấn luyện phải bắt đầu từ việc treo cẩu những khối bê tông có trọng lượng tương tương gầu chứa nước cứu hoả, tiến hành cất hạ cánh, rồi bay cơ động. Đến khi thuần thục với việc bay mang treo đó, một chiếc gầu múc nước tiêu chuẩn tiếp tục được treo lên trực thăng, rồi tiếp đến là huấn luyện cất cánh, múc nước và thả “bom nước” vào điểm cháy giả định.

canh bay them vung khi nguoi lao dong het minh cung tap the
Máy bay của Công ty trực thăng miền Nam tham gia chữa cháy rừng tại Indonesia.

Với khả năng sáng tạo đáng kinh ngạc như vậy, việc huấn luyện đã hoàn thành trong vòng 2 tháng. Những người lao động là phi công và các thành phần liên quan của Công ty Trực thăng miền Nam đã tự tin tham gia các vụ chữa cháy rừng bằng trực thăng tại Indonesia, được phía bạn đánh giá cao bởi sự hiệu quả cũng như tính chính quy, kỷ luật của người lính.

Cũng bắt nguồn từ sự sáng tạo, ở Công ty Trực thăng miền Bắc, qua quá trình phục vụ bay thương mại du lịch, nhận thấy các dòng MI, EC-155B1 đưa vào khai thác phục vụ loại hình dịch vụ này hiệu quả chưa cao, công ty đã tìm ra hướng đi mới là đầu tư mua sắm loại trực thăng BELL 505 phù hợp hơn cho dịch vụ này. Đại tá, phi công cấp 1 Đỗ Xuân Hoà, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc chia sẻ: “Loại trực thăng mà công ty sắp đưa vào biên chế có tính năng hoàn toàn phù hợp cho hoạt động bay du lịch, ngắm cảnh. Quan trọng không kém là với dòng trực thăng mới này, giá thành sẽ ưu đãi hơn, và qua đó tạo điều kiện để khách hàng dễ tiếp cận hơn với dịch vụ này”.

Không chỉ sáng tạo trong tìm kiếm dịch vụ mới, mà đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn còn đẩy mạnh sáng tạo trong bảo đảm vật tư, trang bị kỹ thuật, thông qua phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Ở Công ty Trực thăng miền Bắc, các đoàn viên công đoàn ngành kỹ thuật hàng không đã triển khai và đưa vào ứng dụng những sáng kiến thiết thực, hiệu quả như: Hệ thống thông báo thông tin cho hành khách trên các máy bay Mi; Xe đẩy cánh quay, thang sửa chữa động cơ; Máy tạo áp suất thủy lực động cơ mặt đất; Thiết bị rửa động cơ cơ động; Bộ nguồn thông điện mặt đất các máy bay Mi-8, Mi-17, EC-155B1…Còn ở Công ty Trực thăng miền Nam, trong 5 năm qua, có 16 sáng kiến cải tiến của ngành kỹ thuật hàng không đã được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, qua đó tiết kiệm chi phí được hàng trăm tỉ đồng. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nói trên cũng góp phần giúp các công ty nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất kinh doanh; đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

canh bay them vung khi nguoi lao dong het minh cung tap the
Người lao động Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật trực thăng (Binh đoàn 18) tham gia sửa chữa động cơ máy bay.

Tại sao sức sáng tạo của người lao động trong toàn Binh đoàn 18 lại có thể liên tục nảy nở, tạo ra tác dụng tích cực trong việc “nâng” những cánh trực thăng bền bỉ bay cao, bay xa như vậy? Câu trả lời là khi người lao động được quan tâm đúng mức, quyền và lợi ích được bảo đảm, thì họ sẽ nỗ lực “lao động giỏi, lao động sáng tạo” và cống hiến hết mình…

Vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng rõ nét

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hằng năm, 100% công đoàn cơ sở trong toàn Binh đoàn 18 đều tổ chức đại hội công nhân viên chức và hội nghị người lao động, thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp hoặc dân chủ đại diện, đoàn viên công đoàn đã phát huy được quyền làm chủ và trách nhiệm chính trị trên từng cương vị công tác. Chất lượng đại hội công nhân viên chức ngày càng được nâng cao, đặc biệt vai trò “đồng tổ chức và chủ trì” của chủ tịch công đoàn cơ sở và Tổng Giám đốc, giám đốc đã rõ nét, thực chất và hiệu quả. Công đoàn đã phối hợp với Tổng Giám đốc, giám đốc trong lĩnh vực đảm bảo việc làm, tiền lương, tiền thưởng, khen thưởng, kỷ luật, sử dụng quỹ phúc lợi, đảm bảo các chế độ, chính sách như: BHXH, BHYT, điều kiện lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, vấn đề nhà ở…thông qua đó ngày càng thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn về thực hiện chức năng đại diện quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Đại tá Trần Viết Biên, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Binh đoàn 18 chia sẻ: “Trước mỗi kỳ đại hội công nhân viên chức, ban chấp hành công đoàn cơ sở luôn chủ động làm việc chặt chẽ với các phòng chức năng như Tài chính, Tổ chức lao động, để lên phương án bảo đảm các chế độ cho người lao động, sau đó đưa về các tổ thảo luận kỹ, gửi ý kiến về ban chấp hành công đoàn tổng hợp ý kiến, báo cáo Tổng giám đốc để tổ chức đại hội công nhân viên chức dưới sự “đồng chủ trì” của chủ tịch công đoàn và Tổng giám đốc. Tại đây, những ý kiến của người lao động được giải quyết thoả đáng, đáp ứng được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mọi người”.

canh bay them vung khi nguoi lao dong het minh cung tap the
Người lao động của Công ty Trực thăng miền Bắc phục vụ một chuyến bay thương mại trên máy bay trực thăng EC-155B1.

Qua tìm hiểu thực tế tại Công ty Trực thăng miền Bắc, chúng tôi được biết, lãnh đạo công đoàn của công ty luôn thể hiện tốt vai trò trong các tổ chức như Hội đồng tiền lương, Hội đồng thi đua khen thưởng, kịp thời đưa ra chính kiến nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của từng công đoàn viên; kịp thời đề nghị bổ sung, sửa đổi một số chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi cho người lao động và phù hợp với tình hình thực tế của công ty.

Đề cập đến vai trò làm chủ của đoàn viên công đoàn ở mỗi cơ quan, đơn vị, Đại tá Hoàng Quang Hợp cho biết thêm: “Mọi cán bộ, đoàn viên công đoàn được biết, được bàn, được làm, được giám sát và được kiểm tra; được tham gia đóng góp ý kiến vào các công việc chung của cơ quan, đơn vị; phê bình cán bộ, đảng viên; bình xét khen thưởng, kỷ luật một cách công khai, công bằng; được cung cấp thông tin và đề đạt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cá nhân; mọi khó khăn, bức xúc, nhất là về tư tưởng được giải quyết kịp thời, làm cho cán bộ, công nhân viên thật sự yên tâm, phấn khởi, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Với sự nỗ lực cố gắng liên tục của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, trong 5 năm qua, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và các công ty trực thuộc luôn đạt doanh nghiệp loại A; hoàn thành tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao; xây dựng đơn vị phát triển bền vững; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động ổn định. Năm 2014, Binh đoàn 18 được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhì. Các công ty, chi nhánh, trung tâm, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước và Quân đội./.