Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết lăng xê, tâng bốc quá sự thật về các dự án đầu tư bất động sản ven biển ở tỉnh Bình Thuận, cùng với đó là hoạt động chạy quảng cáo rao bán công khai khi các dự án này chưa đủ điều kiện giao dịch mua bán.

Qua theo dõi, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận xác nhận, hiện nay đang có hiện tượng truyền thông quá đà nhằm đánh lừa người dân. Điển hình như: Hamubay, Ocean Light Center, HTV.BT Phan Rí Cửa, Quenpearl Marina Complex La Gi, Khu dân cư nông thôn Hàm Thắng – Hàm Liêm, Khu dân cư Tiến Lợi…

Trong đó, đáng chú ý là dự án Hamubay của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải ở phường Đức Long và xã Tiến Thành. Giai đoạn 1 của dự án này vẫn còn là một hồ nước khổng lồ giáp biển chưa được lấp kín cùng với hàng loạt nhà cửa và mồ mả ở phía trên chưa được giải tỏa. Thậm chí khi mới có chủ trương của UBND tỉnh mở rộng giai đoạn 2, chính quyền chưa họp dân, chưa đền bù thu hồi đất của dân, công ty này đã vội cho người xuống đóng cọc "chiếm đất" và rao bán.

canh bao khi giao dich mua ban bat dong san tai binh thuan
Hình ảnh thực tế của Khu đô thị Summer Land Mũi Né của Công ty Hưng Lộc Phát

Mới đây, khi các khách hàng của Công ty Trường Phúc Hải đến xem mua đất, người dân địa phương vô cùng phẫn nộ vì diện tích đất trong giai đoạn 2 vẫn thuộc quyền sở hữu của người dân.

Ông Nguyễn Năng, một người dân địa phương bức xúc: “Đất của tôi, sổ đỏ của tôi, vườn của tôi mà họ ngang nhiên rao bán, không thể chấp nhận được. Việc này nếu nhà nước không can thiệp kịp thời thì sẽ làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp”.

Trước các hoạt động bát nháo vi phạm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan của các dự án bất động sản trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu hàng loạt doanh nghiệp chưa đủ điều kiện phải dừng ngay các hoạt động giao dịch bất hợp pháp.

Các dự án này phần lớn chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, một số mới đang triển khai. Thậm chí có dự án chỉ mới đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhưng các chủ đầu tư và nhà phân phối đã thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức như, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền từ khách hàng.

canh bao khi giao dich mua ban bat dong san tai binh thuan
Dự án Ocean Light Center của Công ty Huy Hoàng mới rào xung quanh, chưa triển khai xây dựng

Ông Cao Sơn Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cho rằng, giao dịch các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện sau này.

“Lời khuyên từ cơ quan quản lý nhà nước là khi người dân giao dịch bất động sản nên nghiên cứu tìm hiểu kỹ về thông tin, tính pháp lý. Có thể liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước như: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND các huyện và thành phố để các cơ quan này cung cấp thông tin, đảm bảo an toàn cho các giao dịch”.

Theo kế hoạch, tới đây, Sở Xây dựng Bình Thuận sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án bất động sản đang có vấn đề trên địa bàn tỉnh. Các dự án tiếp tục cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sở Xây dựng Bình Thuận cũng sẽ công khai tên các dự án có dấu hiệu lừa đảo để người dân và khách hàng nắm rõ, tránh rủi ro khi đầu tư vào các dự án bất động sản trên địa bàn./.