Nhà chức trách Australia hôm 20/3 đã cho triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tới để phản đối cái mà Australia gọi là “bình luận công kích” của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đối với vụ tấn công nhằm vào 2 đền thờ ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3 vừa qua, khiến 50 người thiệt mạng.

cang thang ngoai giao australia trieu dai su tho nhi ky de phan doi
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: News.com.au.

Trong một tuyên bố Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh, ông xem tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là một sự công kích đối với Australia và đã chuyển lời tới Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này. Thủ tướng Australia cho biết, ông sẽ làm hết sức để giảm nhiệt căng thẳng, thúc đẩy thiện chí giữa đất nước và người dân hai nước.

Phía Australia đang đợi phản hồi của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trước khi có hành động xa hơn. Ông cảnh báo, tất cả các biện pháp đều đang được cân nhắc.

Trước đó, trong một tuyên bố tại cuộc vận động tranh cử trước thềm cuộc bầu cử địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra vào ngày 31/3 tới, nhằm tranh thủ sự ủng hộ đối với đảng cầm quyền, Tổng thống Erdogan hôm qua (19/3) đã nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt kẻ tấn công phải trả giá, nếu New Zealand không hành động.

Tuyên bố của ông Erdogan tại sự kiện có phát cả đoạn băng video về vụ xả súng đã được hung thủ truyền trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, đã khiến nhà chức trách Australia không khỏi tức giận. Vụ việc được cho sẽ gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ - Australia./.