Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) – cơ quan nơi cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig đang làm việc cho biết, ông Kovrig bị một nhánh của Bộ Công an Trung Quốc bắt giữ trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 10/12. ICG thông báo vẫn chưa nhận được thông tin nào từ cựu nhân viên ngoại giao này kể từ lúc ông bị bắt giữ và đang tiếp cận với lãnh sự quán Canada để xác minh tình hình sức khỏe và sự an toàn của ông.

cang thang leo thang sau huawei trung quoc bat cuu nhan vien ngoai giao canada
Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 11/12 thông báo, chính phủ nước này đã nêu trực tiếp vụ bắt giữ ông Kovrig với các quan chức Trung Quốc. “Chúng tôi rất quan tâm đến vụ bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Canada và xem đây là vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho gia đình ông”.

Vụ việc đã gây bùng nổ căng thẳng hơn nữa trong quan hệ giữa Canada và Trung Quốc sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei tại Vancouver. Nhà chức trách Trung Quốc đã bày tỏ tức giận trước vụ bắt giữ này và giới quan sát cảnh báo nguy cơ Trung Quốc sẽ có hành động đáp trả.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland ngày 11/12 từ chối bình luận về câu hỏi liệu có bất cứ sự liên hệ nào giữa vụ bắt giữ ông Kovrig và vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu hay không, trong khi Bộ trưởng An toàn Công cộng Ralph Goodale cho biết, không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy có sự liên hệ giữa hai trường hợp nêu trên tại thời điểm này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa trả lời những câu hỏi liên quan đến các thông tin về vụ bắt giữ ông Kovrig. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào. Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Richard Fenning, giám đốc điều hành tại Công ty Tư vấn chính trị Control Risks (Anh) nhận định: “Chúng ta có thể suy đoán về việc liệu những vấn đề liên quan đến pháp luật này là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay chúng được gắn với vấn đề chính trị”.

Ông Kovrig đã làm việc tại Hong Kong kể từ tháng 2/2017 với vai trò là cố vấn cấp cao của tổ chức ICG có trụ sở tại Brussels – tổ chức chuyên tập trung vào nhiệm vụ ngăn chặn xung đột. Trước đó, ông là nhà ngoại giao làm việc cho chính phủ Canada tại Bắc Kinh và Hong Kong. Ông đã giúp thu xếp chuyến thăm Hong Kong của Thủ tướng Trudeau vào tháng 9/2016. ICG cho biết, hiện giờ ông Kovrig làm việc toàn thời gian cho cơ quan này và không còn làm việc cho chính phủ Canada nữa.

Trong một bức thư điện tử, giám đốc điều hành của ICG, ông Rob Malley khẳng định: “Michael không tham gia các hoạt động bất hợp pháp và ông không làm bất cứ thứ gì gây tổn hại đến an ninh quốc gia Trung Quốc. Ông ấy chỉ làm những công việc mà các nhà phân tích của ICG thực hiện: đó là thực hiện các nghiên cứu một cách khách quan và vô tư”. Kovrig đã không phản hồi một tin nhắn được gửi tới tài khoản WhatsAapp của ông. Điều đó cho thấy lần cuối cùng ông truy cập tài khoản này là vào lúc 13h24 chiều 10/12 (giờ Hong Kong). Sau đó, các cuộc gọi đến điện thoại của ông đã được chuyển thẳng vào hòm thư thoại./.