Trung tá Trần Thế Thắng, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Phòng không 283 (Quân khu 4):

Quan tâm nhỏ, gắn kết chặt

Trong xã hội hiện đại và cơ chế thị trường luôn có mặt trái tác động tiêu cực đến nhận thức, hành vi của con người, như: Quá chú trọng đến lợi ích vật chất, chủ nghĩa cá nhân, vị kỷ... Những tác động tiêu cực đó làm giảm sút ý chí, phẩm chất cách mạng, dẫn đến mất đoàn kết kéo dài ở một số nơi. Những quan hệ đạo đức truyền thống tốt đẹp, như: Quan hệ gia đình, bạn bè, đồng chí, đồng đội… có lúc, có nơi bị lung lay, coi nhẹ.

cang kho khan tinh dong doi cang toa sang
Thực hành dò gỡ mìn ở Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh). Ảnh: VŨ QUANG THÁI

Trước những tác động đó, đơn vị tôi nói riêng và địa bàn Quân khu 4 nói chung luôn có giải pháp kiểm soát. Thời gian qua, Lữ đoàn Phòng không 283 đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả giúp bộ đội thắt chặt tình đoàn kết. Đó là chương trình quyên góp: “Tấm lòng đồng đội”, “Hũ gạo tiết kiệm”… để tổ chức hoạt động chính sách, hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, chưa có nhà ở. Mặc dù giá trị về vật chất chưa thực sự lớn song thể hiện tấm lòng, sự quan tâm, động viên của đồng đội dành cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Việc quan tâm đến đời sống tinh thần của bộ đội cũng được đơn vị chú trọng thông qua trao đổi, trò chuyện thân tình để hiểu tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh gia đình từng người, qua đó có sự giúp đỡ phù hợp, kịp thời. Một nét đẹp nữa mà bộ đội dành cho nhau là tổ chức “Sinh nhật đồng đội”. Trong tháng, cán bộ, chiến sĩ có cùng tháng sinh sẽ tổ chức sinh nhật tập thể. Bằng sự quan tâm nho nhỏ, giản dị “đậm chất lính”, hát tặng đồng đội một bài hát hay một câu chúc, đọc một bài thơ mừng sinh nhật... làm cho không khí ấm cúng và là “chất keo” thêm gắn kết đồng đội với nhau, tạo nên tình yêu thương bền chặt.

HOA LÊ (ghi)

Thiếu tá Trần Phong Phú, Chính trị viên Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh:

Mạch nguồn khơi dậy tinh thần đồng đội

Đối với những đơn vị đứng chân trên địa bàn đô thị lớn, có kinh tế phát triển mạnh và nhịp sống sôi động, nếu không tỉnh táo, cảnh giác sẽ rất dễ bị tác động bởi cơ chế thị trường. Bên cạnh đó là sự chống phá của các thế lực thù địch, không cảnh giác và làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, cán bộ, chiến sĩ không tự rèn luyện rất dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, tự mãn, mắc bệnh thành tích, sa vào chủ nghĩa thực dụng, cá nhân.

Trong bối cảnh đó, tình yêu thương đồng chí, đồng đội, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ của LLVT TP Hồ Chí Minh được phát huy bằng nhiều việc làm cụ thể. Đã có nhiều hình ảnh đẹp về những tấm gương sáng thể hiện tình đồng đội trong huấn luyện, học tập, hành quân dã ngoại, diễn tập hay trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Ở đơn vị chúng tôi, tình đồng đội được thể hiện ở tình cảm thương yêu gắn bó với nhau như anh em ruột thịt, “đồng cam cộng khổ”, “chia ngọt sẻ bùi”, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, trưởng thành, nhất là trong nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát quân nhân và phương tiện quân sự. Tình đồng đội thể hiện bằng văn hóa ứng xử trong giao tiếp, không nhũng nhiễu, tiêu cực khi thực hiện nhiệm vụ. Phẩm chất yêu thương đồng chí, đồng đội trong đơn vị còn là mạch nguồn để khơi dậy tinh thần cùng nhau khắc phục khó khăn, gian khổ. Cũng bởi thế, trong suốt thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố nói chung, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 31 nói riêng luôn đoàn kết, phát huy tốt truyền thống “Trung thành vô hạn, bám trụ kiên cường, đoàn kết kỷ cương, năng động sáng tạo, quyết chiến quyết thắng”, luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

HÙNG KHOA (ghi)

Đại úy Lê Anh Thương, Chính trị viên phó Tiểu đoàn Hóa học 21, Bộ Tham mưu (Quân đoàn 3):

Thẳng thắn phê bình, góp ý cho nhau để cùng tiến bộ

Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng, tình đồng đội phần nào đã phai nhạt bởi những tác động xấu của cơ chế thị trường như dao động tư tưởng, suy thoái đạo đức, tham nhũng, thói thực dụng, bè phái… Tuy nhiên, theo tôi đây chỉ là hãn hữu, vì thực tế cho thấy, ở đâu hay mỗi khi có khó khăn, gian khổ, như: Thiên tai, lũ lụt, hoạn nạn... là ở đó có người chiến sĩ, ở đó tình đồng chí, đồng đội được phát huy cao độ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ở đơn vị chúng tôi, tình đồng đội được thể hiện trong sinh hoạt, học tập cũng như đời sống thường ngày một cách chân thực, gần gũi. Đó là thẳng thắn phê bình, góp ý cho nhau để cùng tiến bộ, không làm ngơ trước biểu hiện, việc làm sai trái; hoặc như mô hình “đôi bạn cùng tiến”, sẵn sàng giúp đỡ phần việc, xung phong nhận nhiệm vụ thay cho đồng đội lúc vất vả, ốm đau; khi đi dã ngoại, diễn tập chiến thuật trong điều kiện hành quân đường dài mang vác nặng, nắng mưa Tây Nguyên khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng đội dù bản thân cũng rất mệt; hay những ngày đêm đào hầm hào vất vả, mưa tầm tã dài ngày, quần áo không kịp khô để mặc thì đồng chí, đồng đội khác sẵn sàng cho mượn… Mặc dù cuộc sống khó tránh khỏi va vấp, thậm chí tranh luận gay gắt song có một điều là, càng trong khó khăn thì tình đồng đội lại càng được tỏa sáng, sưởi ấm tấm lòng người chiến sĩ, giúp họ vượt qua gian khó./.