can xu ly ton tai ve dat dai de on dinh cuoc song cho nguoi dan xa thanh cong thi xa pho yen
Trạm bơm Khau Bứa xã Thành Công được xây dựng phục vụ tưới tiêu thay thế hồ Xuân Hòa 3.

Năm 2006, sau khi công trình trạm bơm Khâu Bứa hoàn thành và đi vào sử dụng phục vụ tưới tiêu cho trên 50 ha đất nông nghiệp, thì hồ Xuân Hà 3 cũng hết vai trò chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhận thấy phần đất lòng hồ dư thừa không phát huy hiệu quả, trong khi nhu cầu sử dụng đất của nhân dân rất cao. Năm 2007, UBND xã Thành Công, T.X Phổ Yên đã tổ chức họp với nhân dân của 3 xóm Xuân Hòa 1, Xuân Hòa 2, Xuân Hòa 3 đổi đất lòng hồ cho một số hộ dân để lấy đất quy hoạch sân thể thao và khuôn viên di tích đình, đền Đan Hà. Phần đất hồ còn lại dọc theo đường xóm, UBND xã đã đồng ý cho các xóm ký hợp đồng với nhân dân đổi đất lấy công trình đường bê tông xóm với thời hạn hợp đồng là 49 năm và các hộ dân được quyền xây dựng công trình trên đất được giao. Theo hợp đồng ký kết, một số hộ dân đã xây dựng công trình trên đất được thuê để ở và hoạt động sản xuất, kinh doanh…

can xu ly ton tai ve dat dai de on dinh cuoc song cho nguoi dan xa thanh cong thi xa pho yen
Một góc hồ Xuân Hà 3 người dân tạm dừng đổ đất để chờ chuyển đổi mục đích sử dụng.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Bí thư xóm Xuân Hà 1,2 cho biết:

Nhận được ý kiến phản ánh của nhân dân, sau khi ra soát lại các quy định của pháp luật, lãnh đạo UBND xã Thành Công nhận thấy việc ký hợp đồng của UBND xã cho các hộ dân thuê đất để xây dựng kinh doanh với thời hạn 49 năm là trái với quy định của pháp luật. UBND xã đã báo cáo sự việc với UBND huyện Phổ Yên (nay là thị xã Phổ Yên).

Ông Dương Văn Tuyên, chủ tịch UBND xã Thành Công, thị xã Phổ Yên

Theo các hộ dân được thuê đất của xã từ năm 2007, hiện nay một số hộ đã xây dựng công trình trên phần đất thuê, sản xuất, kinh doanh ổn định. Tại khu vực này đã hình thành khu dân cư đông đúc, tạo nên bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Văn Vân – Người dân xóm Xuân Hà 3 cho hay:

Đối chiếu với các quy định hiện hành của Nhà nước, đặc biệt là luật đất đai năm 2013 và Nghị định số 43, ngày 15/05/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của luật đất đai 2013. Đối với việc giao đất, cho thuê đất của chính quyền xã Thành Công từ năm 2007 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận cho người dân. Hiện nay UBND T.X Phổ Yên đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đề nghị hướng dẫn giải quyết cụ thể những vướng mắc trên.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó chủ tịch UBND Thị xã Phổ Yên:

Có thể thấy việc sử dụng đất của các hộ dân khu vực hồ Xuân Hà 3 hiện nay tuy chưa được chuyển đổi mục đích nhưng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của xã, phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương. Từ đó căn cứ vào luật đất đai có thể xem xét áp dụng quy định hiện hành để tạo điều kiện cho nhân dân được cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế xã hội địa phương.