Ông Vũ Duy Dậu, tổ dân Phố An Châu 1, phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công hàng ngày luôn cảm thấy bất an, bởi những khí lạ có mùi khét khó chịu bay xộc thẳng vào trong nhà. Bản thân ông Dậu và các thành viên trong gia đình đã bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp do hít phải những khí này. Khi trao đổi với chúng tôi ông bày tỏ: “Tôi ủng hộ phát triển công nghiệp, tuy nhiên phải đảm bảo môi trường. Tôi già rồi, bệnh tật phải chịu, nhưng còn con cháu tôi. Nếu không xử lí rất nguy hiểm.”

Theo những người dân, khu vực này thường xuyên hít phải khí từ hoạt động sản xuất đúc của công ty TNHHH BJSTEEL. Để hạn chế mùi khí phát ra từ các cơ sản xuất này, gia đình ông Dậu và một số hộ dân sinh sống tại khu vực xung quanh đã phải đóng kín cửa suốt ngày, thậm chí có những hôm trời âm u, khí thải ra nhiều không thoát được, ông Dậu còn phải đóng cửa nhà để đi sơ tán nơi khác. Tuy nhiên, xem ra những biện pháp trên chỉ mang tính tạm thời vì những khí từ những cơ sở này xả ra liên tục, rất nồng nặc và khó chịu, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

can xu ly o nhiem moi truong tu cac nha may o khu a khu cong nghiep song cong 1
Xưởng sản xuất của Công ty TNHH BJSTEEL.
can xu ly o nhiem moi truong tu cac nha may o khu a khu cong nghiep song cong 1
Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè – TP Sông Công

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè khẳng định: “Việc xả khí gây ảnh hưởng tời người dân là có thật, người dân đã trực tiếp có kiến nghị lên UBND phường. Trước vấn đề này, UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra, nhưng do chức năng, chuyên môn của phường nên không thể đánh giá được mức độ ô nhiễm không khí cụ thể nên UBND phường cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng xem xét.”

Trước những ý kiến kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương được biết cừa qua Công ty TNHHH BJSTEEL đã lắp đặt mới hệ thống hút bụi và khử mùi và theo ý kiến của lãnh đạo Công ty này thì đã cơ bản khắc phục được tình trạng ộ nhiễm do khói bụi của Công ty gây ra. Tuy nhiên, đây chỉ là cảm quan ban đầu, kết luận còn phải chờ vào kết quả quan trắc môi trường của các cơ quan chức năng.

can xu ly o nhiem moi truong tu cac nha may o khu a khu cong nghiep song cong 1
Hệ thống hút bụi mới được lắp đặt của Công ty TNHH BJSTEEL

Được biết ngày 14/12 phòng Tài nguyên môi trường thành phố Sông Công đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc của Sở Tài nguyên môi trường tiến hành lấy mẫu đột xuất của một số đơn vị sản xuất trong khu Công nghiệp Sông Công 1 để tiến hành phân tích, đánh giá mức độ ảnh hưởng. Từ đó sẽ sớm có kết quả để có những biện pháp xử lý dứt điểm trình trạng gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này./.