can tim cach go von cho nong nghiep cong nghe cao

Hồi đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp đi thăm và bấm nút khởi động các dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước và Hà Nam, đồng thời đưa ra chỉ đạo về gói tín dụng 100.000 tỷ đồng, cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5 đến 1,5% so với lãi suất thông thường. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là đến nay, các đối tượng cần vay vốn vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi này. Tháo gỡ vốn hiện đang là vấn đề then chốt tại Lâm Đồng.

Không chỉ người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn hay không được hưởng ưu đãi của gói tín dụng này mà ngay cả những doanh nghiệp lớn, có uy tín tại Đà Lạt cũng tỏ ra bức xúc về cơ chế khi muốn vay vốn tín dụng ưu đãi này từ ngân hàng.

Lý giải cho sự bất hợp lý này, ông Nguyễn Xuân Hòa - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc ngân hàng không chấp thuận thế chấp các tài sản mà doanh nghiệp đã đầu tư như hệ thống nhà lưới, nhà kính… là do đến thời điểm này, vẫn chưa có một bộ quy chuẩn nào về những tài sản này để các ngân hàng có thể căn cứ vào mà định giá.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao nhiệm vụ cho 3 đơn vị là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường cùng nhau xây dựng một bộ quy chuẩn đánh giá tài sản cho hệ thống nhà lưới, nhà kính. Đây sẽ là cơ sở giúp các ngân hàng làm căn cứ để định giá tài sản và cho vay.