can tho tich thu hon 312000 vien dong duoc khong ro nguon goc
Những viên thuốc không rõ nguồn gốc, được quảng cáo chữa khỏi nhiều bệnh, bị tịch thu. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

Chiều 8/3, nhận được thông tin phản ánh về cơ sở sản xuất thuốc đông dược trị tiểu đường của bà Lê Kim Hoa (52 tuổi, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai) Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ phối hợp với Phòng Y tế huyện, Công an huyện và cơ quan chức năng liên quan lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Lê Kim Hoa.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện và tịch thu 312.600 viên thuốc đông dược thành phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thuốc đóng thành nhiều gói mang tên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức,” có tên chuyên viên là Nguyễn Văn Hòa.

can tho tich thu hon 312000 vien dong duoc khong ro nguon goc
Công an lấy lời khai của chủ cơ sở Lê Kim Hoa. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã tạm giữ số thuốc trên cùng với ba máy ép cầm tay, một máy ép bọc, màu thực phẩm, hai con dấu tên “Nguyễn Văn Hòa” và “Cơ sở thuốc gia truyền Chánh Đức,” một số hóa đơn chuyển hàng đi các nơi như Khánh Hòa, Thanh Hóa, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh...

Thanh tra Sở Y tế Cần Thơ làm rõ thuốc đông dược trị tiểu đường không rõ nguồn gốc tại cơ sở bà Lê Kim Hoa do Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1974, người nhà bà Hoa) nhập về (chưa rõ nơi cung cấp thuốc) rồi phân ra thành những túi ni lông nhỏ, đựng trong bình thủy tinh nhỏ để bán cho những người có nhu cầu trị tiểu đường.

Hiện thanh tra Sở Y tế đã niêm phong các tang vật đưa về cơ quan công an xã Trường Thắng, huyện Thới Lai tạm giữ, chờ xử lý.

Bước đầu, thanh tra Sở Y tế Cần Thơ làm rõ cơ sở bà Lê Kim Hoa không có bảng hiệu, không có giấy phép hoạt động, những người tại nơi sản xuất thuốc không có chứng chỉ hành nghề. Toàn bộ số thuốc đông dược đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ và thành phần thuốc. Trước khi bị kiểm tra, cơ sở bà Lê Kim Hoa đã hoạt động và bán thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc được hai năm.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ tiếp nhận điều trị trên 10 bệnh nhân tiểu đường vào cấp cứu với tình trạng nguy kịch, biến chứng suy đa tạng, trong đó đã có ca tử vong bởi một loại thuốc dạng viên đông y "gia truyền" giống cơ sở bà Lê Kim Hoa bán.

Khai thác bệnh sử, các bệnh nhân này đều sử dụng một loại thuốc dạng viên đông y "gia truyền."

Trước đó, Đoàn kiểm tra quận Ô Môn đã kiểm tra cơ sở bán thuốc đông dược tại nhà bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn) và đã tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược không rõ nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn chứng từ.

Hiện các lực lượng chức năng đang tích cực xác minh số thuốc trên có liên quan đến nhiều người bệnh tiểu đường đang trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện đa khoa Cần Thơ, báo cáo lên Sở Y tế Cần Thơ và các cơ quan chức năng có liên quan khi có kết quả để có hướng xử lý thích hợp./.