can tho soc trang bao dong do lien vien cuu song 2 benh nhan bi dot quy
Bệnh nhân Trần Văn Vui đã được các bác sĩ của hai Bệnh viện Sóc Trăng và Cần Thơ cứu sống

Ngày 24/7/2019 bệnh nhân nam Trần Văn Vui (57 tuổi) ở huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đột ngột ngất, không nói chuyện được và bị liệt nửa người trái. Bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Sóc Trăng. Tại đây bệnh nhân được chụp CT scanner sọ não và MRI mạch máu não. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa bên phải giờ thứ ba và có chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết và ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Tỉnh Sóc Trăng đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần thơ để phối hợp cấp cứu bệnh nhân.

Nhận được tin báo, đơn vị can thiệp đột quỵ của Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ lập tức bố trí đội cấp cứu đột quỵ, đội can thiệp mạch máu não trong tư thế sẵn sàng.

7h15 phút ngày 24/7 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc. Do đã có kết quả chẩn đoán hình ảnh từ tuyến trước, bệnh nhân nhanh chóng chuyển sang phòng DSA. E kíp can thiệp đột quỵ đã thực hiện chụp và xác định bệnh nhân còn tắc gần như hoàn động mạch não giửa bên phải.

Ekíp can thiệp đã thực hiện can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ. Kết quả chụp kiểm tra sau can thiệp đã tái thông hoàn toàn động mạch não giữa phải.Từ lúc vào viện đến tái thông mạch máu não là 90 phút. Thời gian từ lúc khởi phát bệnh đến lúc can thiệp là dưới 6 giờ.

Sáng 26/7/2019, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, còn yếu nửa người bên trái.

can tho soc trang bao dong do lien vien cuu song 2 benh nhan bi dot quy
Bác sĩ thực hiện can thiệp mạch cho bệnh nhân Võ Ngọc Chợ

Tương tự, ngày 25/7/2019 cũng nhờ sự phối hợp quy trình báo động đỏ giữa hai bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Sóc Trăng và Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ đã cứu sống bệnh nhân Võ Ngọc Chợ 83 tuổi địa chỉ Mỹ Xuyên Sóc Trăng .

Bệnh nhân có tiền sử Tăng huyết áp, rung nhĩ đang điều trị. 6h30 sáng 25/7 /2019 bệnh nhân đang tập thể dục đột ngột không nói chuyện được, liệt nửa người phải. Bệnh nhân được chuyển vào bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng.Tại đây bệnh nhân được chụp CT scanner sọ não và CT mạch máu não. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não do huyết khối động mạch não giữa trái giờ thứ hai và có chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng đã liên hệ với Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ để phối hợp cấp cứu bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ, êkíp đã thực hiện can thiệp thành công lấy huyết khối động mạch não giữa trái trong thời gian vàng của đột quỵ (thời gian từ lúc khởi phát bệnh đến lúc lấy huyết khối là < 6 giờ). Sau can thiệp, bệnh nhân ổn định và tri giác cải thiện rõ, thực hiện được các y lệnh.

Theo TS.BS Hà Tấn Đức – Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ: Bệnh nhân đột quỵ có tỷ lệ tử vong và tàn tật cao. Nhập viện trong những giờ đầu sau đột quỵ có ý nghĩa quan trọng để giảm tỷ lệ tử vong và gia tăng cơ hội hồi phục. Đột quỵ có thể chia thành 2 loại là xuất huyết não và nhồi máu não.Nhồi máu não có tỷ lệ cao hơn, chiếm khoảng 80-85%, xảy ra do tình trạng tắc mạch não.

Bệnh nhân nhồi máu não nếu đến viện trong "giờ vàng" là 3 giờ kể từ khi xuất hiện bệnh thì có thể được áp dụng các liệu pháp điều trị tái thông mạch máu. Trong 3-4,5 giờ đầu có thể tái thông bằng thuốc, thất bại có thể chuyển sang can thiệp nội mạch lấy huyết khối nếu không quá 6 giờ. Phương pháp điều trị đột quỵ hiện nay chỉ áp dụng cho bệnh nhân đến trong 6 giờ kể từ lúc bắt đầu có triệu chứng khởi phát.