Những ngày này, thanh niên Trần Hoàng Duy Khang, ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều rất phấn khởi khi kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS) đạt loại 1. 5 năm trước, bố của Khang không may bị tai nạn giao thông qua đời. Sau khi vượt qua sự mất mát lớn, anh thi vào đại học. Ngoài giờ học, Khang đi làm thêm với mức lương 8 triệu đồng/tháng, phụ mẹ nuôi em trai đang học lớp 5. Tuy nhiên, anh vẫn tình nguyện đăng ký thực hiện NVQS. Trần Hoàng Duy Khang bộc bạch: “Tôi đăng ký nhập ngũ trước tiên là để hoàn thành nghĩa vụ của người công dân, đồng thời cũng muốn trau dồi thêm kỹ năng sống, giúp bản thân trưởng thành hơn. Còn việc học, tôi đã xin bảo lưu kết quả, sau khi xuất ngũ sẽ học tiếp...”.

Mấy ngày qua, thanh niên Võ Phú Hữu, phường An Khánh, quận Ninh Kiều tập trung bàn giao công việc cho đồng nghiệp để chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Võ Phú Hữu đang làm việc tại Phòng công tác Chính trị, Trường Đại học Nam Cần Thơ. “Đi bộ đội là cơ hội rèn luyện bản lĩnh và giúp mình rắn rỏi hơn. Vì vậy, tôi tình nguyện nhập ngũ và sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành một chiến sĩ giỏi”, Võ Phú Hữu nói.

can tho nhieu cu nhan tinh nguyen nhap ngu
Bí thư Thành ủy Cần Thơ thăm hỏi, tặng quà cho gia đình thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, quận Ninh Kiều được giao tuyển chọn và gọi 205 thanh niên nhập ngũ. Qua khám tuyển sức khỏe và bình nghị, có nhiều thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật đạt 27,11%, vượt 7% so với chỉ tiêu; hơn 60% thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Nổi bật là phường Hưng Lợi, với 22/24 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Giang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Ninh Kiều, qua các đợt gặp gỡ, hầu hết thanh niên đều nhận thức được trách nhiệm của mình, sẵn sàng nhập ngũ khi có lệnh. Đặc biệt, hầu hết thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Để nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, công tác tuyển chọn được các địa phương trong toàn thành phố thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước; không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động một cách phù hợp; thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ, nói chuyện truyền thống để thanh niên thấy được trách nhiệm và lòng tự hào khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam...

Ngoài ra, để các gia đình an tâm, thanh niên phấn khởi lên đường, Cần Thơ còn làm tốt công tác hậu phương quân đội. Những phần quà mừng được gửi đến các gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ đúng dịp Tết Nguyên đán 2019; 100% thanh niên lên đường thực hiện NVQS đều được tặng sổ tiết kiệm; các địa phương còn giới thiệu cho những gia đình có thanh niên nhập ngũ được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế; vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây tặng và sửa chữa nhà ở cho gia đình còn khó khăn...

Thời gian qua, TP Cần Thơ ưu tiên lựa chọn đảng viên, thanh niên có trình độ để tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Nhờ vậy, đã tạo động lực thúc đẩy thanh niên hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong 3 năm qua, quận Ninh Kiều có 151/525 thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học tình nguyện nhập ngũ; riêng năm 2019, tỷ lệ này là 56/175 thanh niên, chiếm 32%. Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Ninh Kiều bộc bạch: “Tôi rất mừng vì nhiều thanh niên đã có việc làm ổn định, thu nhập khá nhưng vẫn tình nguyện nhập ngũ và đã học tập, rèn luyện tốt, nhiều em phục vụ lâu dài trong quân đội. Các thanh niên về địa phương đều được bố trí việc làm, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”.

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Thuận, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS TP Cần Thơ, năm nay, toàn thành phố có hơn 1.300 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, tỷ lệ thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật là 29,2%, vượt 9% so với chỉ tiêu; khoảng 80% thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. “Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Với sự quan tâm động viên kịp thời của các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng toàn xã hội và sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình, các thanh niên ưu tú trúng tuyển đang rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Thượng tá Phạm Ngọc Thuận cho biết./.