Xóm Bờ Đậu là một xóm thuần nông của xã Cổ Lũng, thời gian gần đây nhiều khoảnh đồi bị san ủi, nhiều diện tích đất ruộng trồng lúa bị đổ đất vùi lấp để sử dụng vào mục đích khác. Theo các cán bộ địa chính của xã thì hầu hết các diện tích đó đã chuyển đổi với lý do để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, khi trao đổi với người dân thì thực tế lại khác. Một người dân ở xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương trao đổi với phóng viên:

Người dân: Mới san...

PV: San mấy tháng rồi ạ?

Người dân: Được độ một tháng.

PV: Mình đã xin phép chuyển đổi để san gạt chỗ này chưa?

Người dân: À đâu, cái này để múc hố thôi mà, cái này múc hố lên xong chỗ đất kia chảy xuống.

PV: Hố kia thuộc đất của mình à?

Người dân: Đất của mình.

PV: Đất của mình sao họ làm được?

Người dân: Của mình đấy chứ, người em chú làm mà!

can tang cuong cong tac quan ly dat dai tai xa co lung huyen phu luong da ps
Nhiều khoảnh đồi tại xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương bị san ủi, nhiều diện tích đất ruộng trồng lúa bị đổ đất vùi lấp để sử dụng vào mục đích khác.

Theo cán bộ địa chính của xã cho biết, hầu như các hộ san lấp đất đều đã và đang thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chỉ có một số ít san lấp trái phép và chính quyền xã đã lập biên bản xử lý và có biện pháp ngăn chặn. Song do nhu cầu người dân cao, địa bàn phức tạp, ý thức của các hộ dân còn hạn chế, lực lượng cán bộ làm công tác quản lý còn mỏng nên khó xử lý triệt để. Ngoài ra, còn một lý do khác là do diện tích các thửa đất trồng lúa của xã manh mún, hiệu quả kinh tế không cao nên nhiều hộ dân tự ý san lấp ruộng đất của mình để sử dụng vào mục đích khác.

can tang cuong cong tac quan ly dat dai tai xa co lung huyen phu luong da ps
Một số diện tích đất trồng lúa của xã Cổ Lũng manh mún, hiệu quả kinh tế không cao nên nhiều hộ dân tự ý san lấp ruộng đất của mình để sử dụng vào mục đích khác.

Theo thống kê của UBND xã Cổ Lũng, hiện nay,tại địa phương này, có 49 hộ có đơn đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chính quyền xã lập danh sách đề nghị cấp huyện và tỉnh thực hiện các thủ tục, nhưng do nhiều lý do mà công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã còn gặp phải nhiều khó khăn. Ông Vũ Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cho biết: “Trong quá trình chuyển đổi cũng xảy ra một số khó khăn, đặc biệt là công tác khi đăng ký kế hoạch thì thời gian kéo dài, cho nên mong muốn người dân thì thường thường sẽ thực hiện theo ý định của họ. Tôi mong muốn, trong thời gian tới, sau khi đăng ký kế hoạch sử dụng đất, mong sớm được cấp trên cho phép để người dân thực hiện các quy định của pháp luật. Thứ hai, trong quá trình chuyển đổi, thực tế các đồng chí đã đến cơ sở thì đã biết, phần đất kẹp giữa những phần đất cao và đất thấp, đất ruộng hiệu quả kinh tế thấp, nhưng hiện đang vướng chưa được điều chỉnh theo quy hoạch, cho nên ở đó hiệu quả kinh tế gần như thành chỗ trũng, tạo ra phần đất bị bỏ hoang, không có hiệu quả kinh tế. Mong muốn của địa phương là tới này sẽ điều chỉnh quy hoạch vùng đất đó cũng được phép chuyển đổi, tạo ra những vùng chuyên canh cây trồng, đặc biệt là cây chè trên địa phương phát triển”.

Phải thừa nhận một số nguyên nhân khách quan và chủ quan mà chính quyền xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương nêu ra là khá phù hợp với thực tế địa phương. Tuy nhiên, hiện nay ở xã Cổ Lũng, tình trạng khai thác đất làm vật liệu san lấp mặt bằng trái phép vẫn còn diễn ra, việc giám sát sử dụng đất còn khá lỏng lẻo, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tác động xấu đến cảnh quan môi trường và an ninh trật tự... Thực trạng đó đang rất cần có sự chủ động và trách nhiệm của chính quyền để có những biện pháp cụ thể nhằm chấn chỉnh, xử lý, khắc phục kịp thời./.