Được biết, trong năm học 2015 – 2016, tại trường THPT Hoàng Quốc Việt, huyện Võ Nhai có 43 học sinh bỏ học, trong đó có 7 em sang Trung Quốc làm thuê, 9 em đi ra các tỉnh ngoài lao động, số còn lại thì ở nhà làm ruộng.

can som khac phuc tinh trang bo hoc tai truong thpt hoang quoc viet
Một giờ học tại trường THPT Hoàng Quốc Việt

Là người từng đến tận nhà để thuyết phục, động viên các em trở lại trường, thầy giáo Vi Việt Hùng, Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Quốc Việt cho biết: "Trong quá trình chúng tôi đi đến nhà để động viên học sinh, điều khiến chúng tôi trăn trở nhất đó là hoàn cảnh khó khăn của các em và sự quan tâm của phụ huynh đến các em còn hạn chế; nhiều trường hợp bố mẹ đi làm xa hoặc sang Trung Quốc; nhà trường rất muốn phối hợp với các ban, ngành chức năng có liên quan để vận động các em trở lại trường".

Nằm trên địa bàn của 5 xã vùng cao (gồm: Phương Giao, Tràng Xá, Bình Long, Dân Tiến và Liên Minh) thuộc phía Nam của huyện Võ Nhai, trường THPT Hoàng Quốc Việt có đầy đủ các điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, trường có khu nội trú dành cho gần 100 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đội ngũ giáo viên của trường đều là những người có tâm huyết, không quản ngại khó khăn; luôn quan tâm động viên hết mực để đưa các em trở lại với lớp, với trường.

Nhờ đó, 5 trong số 43 em bỏ học đã quay trở lại trường, trong đó có em Hoàng Văn Ba, học sinh lớp 10A7. Em Hoàng Văn Ba chia sẻ: "Nhờ được sự động viên, thăm hỏi tận tình của thầy cô giáo và các bạn, em đã quay trở lại trường để cùng các bạn nỗ lực học tập, phấn đấu để trở thành người công dân tốt". Nếu như năm học trước em Ba còn e dè, nhút nhát, còn theo các bạn bỏ học vì nhiều lý do thì năm học mới này, Hoàng Văn Ba đã tự tin hơn và trưởng thành hơn rất nhiều. Với Ba, ngày khai giảng năm nay thật ý nghĩa khi em hiểu chỉ có học mới là con đường giúp em thoát khỏi sự lam lũ, vất vả nơi quê nhà.

can som khac phuc tinh trang bo hoc tai truong thpt hoang quoc viet

Phóng viên Thu Hiền trao đổi với ông Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng

trường THPT Hoàng Quốc Việt

Bước vào năm học mới 2016 – 2017, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, Ban Giám hiệu trường THPT Hoàng Quốc Việt còn đặc biệt quan tâm đến các chế độ, chính sách cho học sinh để các em yên tâm đến lớp. Ông Lê Hải Thanh, Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Quốc Việt, cho biết: "Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã yêu cầu các thầy cô phối hợp với gia đình, Đoàn thanh niên đến nhà động viên các em; nếu có trường hợp nghỉ học, nhà trường sẽ phối hợp với Huyện Đoàn, UBND các xã vận động, tạo điều kiện cho các em đi học trở lại; nếu hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sẽ vận động các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp giúp đỡ các em...Bên cạnh đó, nhà trường cũng tập trung công tác định hướng nghề cho các em".

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ và giáo viên trường THPT Hoàng Quốc Việt đã góp phần động viên các em học sinh trở lại trường. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương và ngành chức năng./.