can som giai quyet loi di cho ho gia dinh o xa nga my huyen phu binh da ps
Lối đi vào nhà bà Nguyễn Thị Viết bị ảnh hưởng do hộ gia đình liền kề xây gạch làm hàng rào

Thực tế khi vào gia đình bà Nguyễn Thị Viết, lối vào chỉ với khoảng 80cm chiều rộng đã nhiều tháng nay sinh hoạt gia đình bà Viết bị đảo lộn, phương tiện đi lại để dọc đường vì không cho vào sân được… Được biết, hiện tại gia đình bà Viết đang ở trên diện tích đất 360m2 tại thửa đất số 336 tờ bản đồ 11 được UBND huyện Phú Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2011. Nguồn gốc mảnh đất này là do mẹ đẻ của bà Viết được hợp tác xã giao cho từ năm 1989 sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm đến năm 1992 cho tặng bà Viết để làm thủ tục sử dụng đúng mục đích. Từ đó, gia đình bà Viết sử dụng ổn định không có tranh chấp với ai. Để đi ra được ngoài đường, gia đình bà Viết từ trước vẫn đi trên con đường bờ ruộng cũ cho đến khi ông Dương Văn Thọ là hộ giáp ranh đã xây tường, rào vào cuối năm 2019, khiến lối đi vào gia đình bà gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Viết chia sẻ: "Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết và xem xét cho gia đình tôi có lối đi từ đường 266 vào đến cổng nhà; hiện tại gia đình không có lối đi, ảnh hưởng đến việc đi lại, học tập của con cái và việc sản xuất kinh tế của gia đình".

can som giai quyet loi di cho ho gia dinh o xa nga my huyen phu binh da ps
Lãnh đạo UBND xã Nga My trao đổi với phóng viên

Ngay sau khi sự việc này xảy ra, bà Viết đã có đơn lên UBND xã Nga My đề nghị xem xét và giải quyết, xã cũng đã tổ chức hòa giải nhiều lần giữa 2 gia đình, gần đây nhất vào ngày 23/4/2020 xã đã có biên bản yêu cầu giữ nguyên hiện trạng xây dựng để tiếp tục giải quyết tranh chấp theo trình tự. Theo lãnh đạo UBND xã cho biết: trước đây vị trí gia đình bà Viết đi lại là có 1 phần diện tích đất của gia đình ông Thọ và 1 phần diện tích của gia đình bà Viết mượn của hộ gia đình khác, nay ông Thọ đã xây lại phần diện tích đất của gia đình ông. Tuy nhiên, lãnh đạo xã cũng khẳng định hộ gia đình ông Dương Văn Thọ đã xây dựng nhà trên đất nông nghiệp khi chưa được phép và cũng đang có hướng giải quyết dứt điểm. Ông Lưu Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: "Đường đi do cán bộ địa chính sơ suất vẽ không đúng vị trí, sau khi chúng tôi nhận được đơn của bà Viết, cán bộ địa chính đã khai thác lại toàn bộ hồ sơ từ trước đến nay, bản thân nhà bà Viết cũng xác định được đây là bờ ruộng chứ không phải con đường. Chúng tôi đã báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường để tìm cách giải quyết".

Việc hộ gia đình ông Thọ xây dựng nhà trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay chưa được giải quyết dứt điểm, nay lại xây hàng rào ảnh hưởng đến lối đi của nhà bà Viết vẫn đang trong thời gian giải quyết, việc gia đình bà Viết có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng nay chưa được cấp có thẩm quyền quyết định về lối đi bởi thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cán bộ địa chính đã vẽ sai đường đi dẫn đến những khó khăn phải giải quyết trong giai đoạn hiện tại. Ông Dương Ngọc Yên, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Phú Bình thông tin: "Chúng tôi tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để gia đình bà Viết nhận thức được và phối hợp với các cơ quan, đặc biệt là giữ gìn tình làng nghĩa xóm; chính quyền cũng đã vào cuộc để hỗ trợ gia đình bà Viết có đường đi đảm bảo cuộc sống. Đối với gia đình ông Thọ sử dụng đất chưa đúng mục đích đã diễn ra trong thời gian dài, chúng tôi yêu cầu gia đình chuyển mục đích sử dụng đất theo yêu cầu".

Trước ý kiến của công dân và thực tế khi hộ gia đình bà Viết bất cập về lối đi đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân./.