can quan tam cac benh ly ve mat o lua tuoi hoc sinh da ps
Em Lê Văn Đức, xã Nga My, Phú Bình bị chấn thương nghiêm trọng vùng mắt do chơi thể thao

Em Lê Văn Đức, 16 tuổi trú tại xã Nga My, huyện Phú Bình nhập viện điều trị với chấn thương nghiêm trọng vùng mắt, nguyên nhân được xác định là do va đập mạnh trong quá trình em tham gia đá bóng. Em Đức cho biết: "Khi em đang bắt bóng thì bị bóng đập vào mặt. Em đi đến trạm Y tế khám thì nhân viên y tế bảo em phải vào viện ngay vì mắt đã bị tổn thương nặng"

Chấn thương mắt là nguyên nhân của một trong số rất nhiều các bệnh lý vùng mắt có thể gặp phải ở trẻ em đặc biệt trong lứa tuổi học sinh. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thái Nguyên: "Lứa tuổi học sinh có nhiều môn thể thao dễ gây chấn thương về mắt như đá bóng, bóng bàn, cầu lông. Trẻ em nông thôn có những trò chơi nguy hiểm cho mắt như đánh khăng, bắn bi, chơi cù. Ngoài ra thì các bạn học sinh còn nghịch ngợm gây ra những va đập hoặc chọc vào mắt nhau"

Theo báo cáo từ bệnh viện Mắt Thái Nguyên, số lượng bệnh nhân là trẻ em chiếm khoảng 25% tổng số bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện hàng năm. Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh lý về mắt ở trẻ sẽ gặp khó khăn hơn so với người lớn, bởi vậy việc xác định sớm và đúng bệnh lý để tiếp cận đìêu trị là một yếu tố rất quan trọng.

can quan tam cac benh ly ve mat o lua tuoi hoc sinh da ps
Khi trẻ có các biểu hiện đau, chấn thương vùng mắt phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị

Bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thái Nguyên cho biết: "Về tật khúc xạ thì quan trọng nhất là chúng ta khám định kỳ cho học sinh để có những xử lý kịp thời tránh để bệnh nặng thêm. Đối với các bệnh lý về nhiễm khuẩn, khi trẻ thấy đau mắt thì phải đi tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có các biện pháp phòng lây nhiễm. Để tránh các chấn thương vùng mắt, chúng ta phải có các biện pháp giáo dục, tuyên truyền các em tránh các trò chơi nguy hiểm"

Sức khỏe nhãn khoa ngày càng được quan tâm khi các bệnh lý về mắt có diễn biến phức tạp hơn. Để bảo vệ mắt cho trẻ, đặc biệt là các bệnh lý về chấn thương và nhiễm khuẩn, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường và các cơ quan y tế để theo dõi kịp thời các triệu chứng bệnh, quan đó giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao.