Hội Y tế công cộng Việt Nam đã kiện toàn mạng lưới PCTHTL ở tuyến cơ sở, tổ chức người cao tuổi tình nguyện làm trung tâm. Chương trình huy động những người cao tuổi còn khỏe mạnh, minh mẫn và tình nguyện đóng góp cho cộng đồng. Theo đó, mỗi hội viên được giao phụ trách truyền thông cho một cụm hộ gia đình về PCTHTL, quy định cấm hút thuốc ở nơi công cộng và ngôi nhà không khói thuốc. Mô hình được triển khai tại 4 xã thuộc 2 tỉnh Thái Bình và Đồng Tháp.

can nhan rong mo hinh moi truong khong khoi thuoc la
Đại học Y tế công cộng hưởng ứng mô hình “Ngôi trường không khói thuốc-Tổ ấm không khói thuốc”.

Hay như tại Trung tâm Doping và Y học thể thao-Tổng cục Thể dục Thể thao đã thực hiện tuyên truyền và xây dựng địa điểm thi đấu thể thao trong nhà không khói thuốc lá. Tổng Hội Y học Việt Nam phối hợp với Hội Ung thư, Hội Lao và Bệnh phổi, Hội Hô hấp sản xuất và phát sóng 6 tọa đàm trên sóng VTV2 với nội dung quy định về thuốc lá và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thuốc lá và ung thư; kinh nghiệm xây dựng môi trường không thuốc lá tại bệnh viện; các buổi tọa đàm đều có các chuyên gia đầu ngành về y tế tham gia. Bên cạnh đó, các sáng kiến PCTHTL được tổ chức hoặc lồng ghép trong các chương trình, sự kiện của bộ, ngành, địa phương như: “Tổ ấm không khói thuốc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Ủy ban Dân tộc xây dựng môi trường không khói thuốc lá, tuyên truyền cho 700 người là cán bộ thôn, xã; người có uy tín dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; 600 người là cán bộ, công chức, trưởng thôn, bản và các tổ chức đoàn thể khác; Festival biển không khói thuốc tại Nha Trang, tàu du lịch không khói thuốc tại Khánh Hòa...

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ PCTHTL, việc ban hành và thực thi nghiêm quy định môi trường không khói thuốc tại khu vực trong nhà ở các địa điểm công cộng như quán bar, quán cà phê… làm giảm đáng kể việc tiếp xúc thụ động với khói thuốc. Bên cạnh đó việc thực hiện môi trường du lịch (nhà hàng, khách sạn…) không khói thuốc bảo đảm người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành, giảm các nguy cơ bệnh tật do hút thuốc thụ động. Tại Hà Nội, thành phố đã chỉ đạo xây dựng và duy trì mô hình điểm về không khói thuốc. Đồng thời tiếp tục duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính và mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” trên địa bàn thành phố; Xây dựng và triển khai mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại các điểm du lịch nổi tiếng như: Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long…/.