can nang cap cai tao duong di 2 xa quang son va hoa binh huyen dong hy
Mỏ đá Lân Đăm 1 có tổng đầu tư trên 20 tỷ đồng, mới đi vào hoạt động được 2 năm, trung bình mỗi năm nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Theo một số người dân sống 2 bên đường phản ánh thì khu vực 2 xã trên từ lâu đã hình thành cụm sản xuất vật liệu xây dựng. Cụ thể trong khu vực 2 xã có tới 18 mỏ và điểm mỏ khai thác và chế biến đá cung cấp cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Lượng vật liệu xây dựng này vận chuyển liên tục hàng ngày qua tuyến đường dài khoảng 5km từ Quốc lộ 1B khiến con đường vốn dĩ đã xuống cấp lại ngày càng hư hỏng nặng. Trên tuyến xuất hiện ổ trâu, ổ gà, mặt đường bị rạn vỡ lổm nhổn đá, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, nhất là xe mô tô.

Theo người dân cho biết đã có nhiều tai nạn xảy ra trên tuyến đường này. Hơn nữa các xe chở đá đi trên đường xuống cấp gây phát sinh bụi làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhiều diện tích cây ăn quả cây công nghiệp và diện lích lúa trồng 2 bên đường không cho thu hoạch do bị lớp bụi đá dày phủ trắng. Đến phơi quần áo cùng phải phơi trong nhà, nhiều người dân bị mắc các bệnh về đường hô hấp...

can nang cap cai tao duong di 2 xa quang son va hoa binh huyen dong hy
Tuyến đường từ Quốc lộ 1B đi 2 xã Quang Sơn, Hòa Bình của huyện Đồng Hỷ xuống cấp nghiêm trọng.

Tuy nhiên, khi trao đổi về vấn đề này với các doanh nghiệp khai thác và chế biến đá xây dựng ở đây thì được biết: các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm về vấn đề vận chuyển. Cụ thể các xe đều có bạt che và đúng trọng tải cho phép, thậm chí thuê đơn vị ngày tưới nước 3 lần để giảm bớt bụi cho nhân dân 2 bên đường. Về vấn đề đường xuống cấp nhiều đơn vị cũng kiến nghị: “Việc hình thành cụm công nghiệp sản xuất vật liệu với số lượng lớn, việc vận chuyển vật liệu làm ảnh hưởng đến tuyến đường là có thật. Tuy nhiên, các đơn vị này hàng năm nộp thuế và các loại phí cấp quyền, phí môi trường cho tỉnh khá lớn. Vì vậy, nên chăng tỉnh cần quan tâm đầu tư hạ tầng đường giao thông này để thúc đẩy phát triển, ổn định cuộc sống người dân xung quanh cụm công nghiệp và cũng là san sẻ bớt khó khăn cho doanh nghiệp”.

Ý kiến, kiến nghị của người dân và các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp đều là những đòi hỏi chính đáng và rất thực tế. Để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân và hoạt động của các đơn vị mỏ đã được cấp phép. Hy vọng rằng trong thời gian tới tuyến đường này sẽ được tỉnh Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ quan tâm, nâng cấp cải tạo để đảm bảo cuộc sống của người, dân giúp các doanh nghiệp trong khu vực phát triển thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Đồng Hỷ.