Theo ghi nhận của phóng viên trên một số tuyến phố chính của thành phố Thái Nguyên, lượng xe ô tô biển số có gắn các decal trang trí không nhiều, số có gắn thì cũng rất nhiều loại decal khác nhau như cờ Việt Nam, dòng chữ “tôi yêu Việt Nam”, một số ít có gắn hình bản đồ Việt Nam. Trong số gắn bản đồ Việt Nam cũng có decal thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, cũng có trường hợp chỉ thể hiện phần đất liền mà không có hai quần đảo.

can luu y khi gan ban do viet nam len bien so xe
Trong số xe gắn decal bản đồ Việt Nam có trường hợp chỉ thể hiện phần đất liền mà không có hai quần đảo.

Có mặt tại một cửa hàng bán decal trên đường Phan Đình Phùng thành phố Thái Nguyên, chủ của hàng cho biết hiện nay nhu cầu lắp tấm ép bảo vệ biển số khá phổ biến, các tấm ép giúp bảo vệ biển số xe khỏi bị bụi bẩn, trầy xước, lại có thêm decal nổi bật đẹp mắt nên đa phần người dân sau khi làm đăng ký xe, có biển số đều gắn các tấm bảo vệ này. Anh Hứa Văn Phong, chủ Cửa hàng nội thất ô tô Duy Tùng cho biết: “Giá của đôi biển có cờ Việt Nam khoảng 400 nghìn đồng, nếu không có cờ khoảng 300 nghìn đồng. Bây giờ khách hàng cũng nắm bắt được, nếu có đầy đủ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì họ mới lắp”.

can luu y khi gan ban do viet nam len bien so xe
Việc các phương tiện biển số gắn decal chỉ có phần đất liền không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo.

Theo bộ Thông tin Truyền thông việc các phương tiện biển số gắn decal chỉ có phần đất liền không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo. Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong công tác đấu tranh pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Tình trạnh này cần được các bộ ngành liên quan sớm vào cuộc chấn chỉnh. Trao đổi về vấn đề này ông Vi Tuấn Dũng, Chánh thanh tra Sở Thông tin Truyền thông nhấn mạnh: “Đối với hành vi của các cơ sở in, sản xuất, phát hành ra các sản phẩm cụ thể như decal dán lên các phương tiện giao thông mà không thể hiện chủ quyền Quốc gia là vi phạm pháp luật, cụ thể là điều 10 của Luật xuất bản. Đối với hành vi này, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định số 159 của Chính Phủ, mức xử phạt có thể lên đến 100 triệu đồng, đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng các sản phẩm nêu trên”.

Mỗi người dân khi gắn những decal, hình ảnh trang trí lên biển số hay các vị trí khác trên phương tiện giao thông cũng cần lưu ý, nội dung hình ảnh phải thể hiện đầy đủ và chính xác các thông tin, đặc biệt là những thông tin liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam, những phương tiện đã gắn bản đồ Việt Nam nếu không thể hiện đầy đủ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cần phải lâp tức tháo bỏ, nếu không sẽ bị lực lượng chức năng xử lý theo đúng quy định./.