Năm 2017, chỉ tính các doanh nghiệp lên sàn giao dịch chứng khoán đã cho thấy, ngành bất động sản tăng trưởng ấn tượng với gần 50%. Thị trường bất động sản đang có chiều hướng phát triển ổn định. Nhiều doanh nghiệp đã cơ cấu lại và đưa ra thị trường sản phẩm bất động sản giá thấp, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Theo số liệu được công bố tại hội thảo thị trường bất động sản Việt Nam 2017-2018 toàn cảnh và dự báo diễn ra cuối tuần qua, năm 2017, loại hình chung cư vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Tại TP HCM, lượng tiêu thụ được ghi nhận khoảng 31.000 căn hộ và tại Hà Nội là 20.000 căn.

Hiện tại, nguồn cung nhà ở đang khá dồi dào với khoảng 45.000 căn. Sản phẩm nhà ở đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng hợp lý hơn. Một số chủ đầu tư đã cơ cấu lại sản phẩm, hướng tới nhu cầu chung của thị trường.

can ho trung cap va binh dan dan dat thi truong nha o nam 2018
Do nguồn cung dồi dào, khách hàng có nhiều lựa chọn nhà ở phân khúc trung cấp và bình dân. (Ảnh: Zing)

Trong khi đó, nhà ở hạng sang và cao cấp sụt giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch trên thị trường. Tính đến tháng 10 vừa qua, chỉ có 102 căn hộ hạng sang được chào bán, giảm đến 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Với 5.200 căn hộ mới được tung ra thị trường, phân khúc cao cấp giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lượng giao dịch rất ít.

Trái ngược với 2 phân khúc trên, phân khúc trung cấp và bình dân lại dẫn đầu thị trường về tỷ lệ hấp thụ. Ở phân khúc trung cấp, có khoảng 13.200 căn hộ được chào bán thành công, tăng 25% so với năm 2016. Phân khúc bình dân có khoảng 4.600 căn bán ra. Con số này tuy tăng 6,5% so với năm ngoái, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Theo dự báo của các chuyên gia, bất động sản giá rẻ và trung bình sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2018. Với chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, kiềm chế lạm phát của Chính phủ, thị trường bất động sản đang có nhiều thuận lợi để phát triển trong những năm sắp tới. Phân khúc thị trường bất động du lịch, nghỉ dưỡng cũng được dự báo sẽ phát triển mạnh, nhất là tại các tỉnh như Nha Trang, Quảng Ninh, Kiên Giang, thành phố Đà Nẵng và TP HCM.

Các đại biểu cũng cho rằng, với nguồn cung như hiện nay, thị trường sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong 3-4 năm nữa. Tuy nhiên, có khoảng gần 1.000 dự án bất động sản đang được triển khai và sẽ được tung ra thị trường trong vòng 1-2 năm tới, thị trường sẽ dư cung rất nhiều. Do nguồn cung dồi dào, khách hàng có nhiều lựa chọn. Vì vậy, việc bán nhà hình thành trong tương lai sẽ gặp khó khăn.

Hiện nay, nhiều nhà đầu nước ngoài đang xúc tiến các dự án tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 11 vừa qua, có đến 2,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản, cao gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đà này, khoảng 5-10 năm tới, tỷ lệ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chiếm khoảng 30% so với 20% như hiện nay. Các doanh nghiệp trong nước cần nâng cao năng lực quản trị, giảm giá thành và liên kết với nhau để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nguồn cung bất động sản hiện nay khá đầy đủ, phân khúc cao cấp cần lưu ý vì hơi dư cung. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là quản lý tài chính của doanh nghiệp chưa tốt vì doanh thu trong năm qua của các doanh nghiệp tăng 50%, nhưng lợi nhuận chỉ được 6%. “Các doanh nghiệp cần chủ động hơn, trong đó cần có chiến lược dài hạn và liên kết là cực kỳ quan trọng”, TS. Cấn Văn Lực lưu ý./.