Trên đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại Hội thảo “Đánh giá 3 năm triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh”, do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 2- 3/11, tại Hà Nội.

Chưa thể thẩm định hết hệ thống học liệu

Đánh giá tại Hội thảo, Thứ trưởng Nghĩa cho rằng, sau 3 năm cho trẻ LQTA, không chỉ số lượng tỉnh thành đăng kí tham gia mà chất lượng cũng có bước cải thiện đáng kể. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn và nghe nói tiếng Anh tốt hơn. Nhận thức của phụ huynh tăng cao trong việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh (LQTA).

Về điều này, TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết, năm học 2016- 2017, việc cho trẻ LQTA không chỉ thực hiện ở các thành phố lớn mà còn tổ chức tại nhiều tỉnh miền núi giáp biên giới như: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái…, do nhu cầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh ngày càng tăng lên.

Năm học này, cả nước có 41/63 tỉnh thành cho trẻ LQTA, với tổng số trên 192.000 trẻ. Một số thành phố có số lượng trẻ tham gia đông như: TP Hồ Chí Minh (trên 96.000 trẻ); Hà Nội (gần 30.000 trẻ); Đà Nẵng (13.000 trẻ), Vĩnh Phúc (hơn 7 nghìn trẻ)… Trong đó, độ tuổi theo học nhiều nhất là 4-6 tuổi.

can dieu chinh de giup tre lam quen voi tieng anh bai ban hon

Qua khảo sát, các trường đều chú ý cho trẻ LQTA phù hợp với đặc điểm tiếp nhận ngôn ngữ, phù hợp tâm sinh lý.

Các tài liệu, học liệu hiện đang sử dụng rất đa dạng và có thẩm định từ địa phương. Thí dụ TP Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT thẩm định và cho phép sử dụng 4 tài liệu để giảng dạy. Tại Hà Nội, số đơn vị được Sở GD&ĐT phê duyệt tài liệu gồm 14 trung tâm và 10 hệ thống trường mầm non tư thục.

Nhìn chung các tỉnh thành khác đều có thẩm định tài liệu giảng dạy nhưng một số TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, do nhiều trường mầm non tư thục nhỏ lẻ thực hiện nhiều học liệu khác nhau nên chưa thể thẩm định hết.

Qua báo cáo và thẩm tra thực tế, các trường đều chú ý cho trẻ LQTA phù hợp với đặc điểm tiếp nhận ngôn ngữ, phù hợp tâm sinh lý.

Thời điểm tổ chức cho trẻ LQTA linh hoạt, đa dạng. Hầu hết các trường dựa trên đăng kí của cha mẹ học sinh, liên kết với các trung tâm đã được Sở GD&ĐT địa phương thẩm định để phối hợp thực hiện.

Hệ thống phòng học ở các trường quốc tế hoặc chất lượng cao… khá hiện đại. Riêng khối trường công lập, các đơn vị phải sử dụng phòng chức năng, phòng thể chất, phòng âm nhạc để tổ chức lớp LQTA.

Xem xét lại chương trình, cách thực hiện

Mặc dù đạt một số thành quả ban đầu, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo, việc cho trẻ LQTA hiện còn nhiều hạn chế.

Theo đại diện Sở GD&ĐT Lào Cai, do thiếu giáo viên nên địa phương này phải liên kết với các trung tâm ngoại ngữ bên ngoài để mời giáo viên đến dạy. Điều này hạn chế việc trẻ tiếp xúc với giáo viên do không có thời gian để giáo viên và học sinh thân thiết nhau. Đặc biệt, giáo viên các trung tâm không ổn định nên các trường khó khăn vì phải thay đổi giáo viên thường xuyên.

can dieu chinh de giup tre lam quen voi tieng anh bai ban hon

Đại diện Sở GD&ĐT Lào Cai kiến nghị đưa trẻ LQTA vào học chính khóa trong giáo dục mầm non.

Trên cơ sở đó, đại diện địa phương này kiến nghị đưa vào chương trình chính khóa trong giáo dục mầm non.

“Ngoài ra, cần có chương trình khung để các địa phương làm căn cứ giảng dạy. Có chế độ tuyển dụng giáo viên hoặc hình thức hợp đồng để trẻ LQTA bài bản hơn, không qua hình thức liên kết hoặc liên kết ở mức vừa phải”, đại diện này nói.

Dù chưa triển khai nhưng trao đổi với PV Dân trí, đại biểu đến từ Sở GD&ĐT Hà Nam cũng lo lắng về việc sẽ thiếu giáo viên ngoại ngữ, thiếu cơ sở vật chất nếu triển khai trẻ LQTA ở mầm non.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nghĩa cũng thừa nhận, đây là dịp để các chuyên gia, các nhà quản lý và địa phương nhìn nhận, trao đổi kinh nghiệm, đánh giá để có giải pháp khắc phục và điều chỉnh hợp lý những mặt còn hạn chế, bất cập để việc cho trẻ LQTA bài bản hơn. Chẳng hạn, về chương trình giảng dạy, tài liệu, giáo viên, cơ chế như thế nào, văn bản pháp luật nào cần điều chỉnh…

Trả lời PV Dân trí về việc hiện đang “loạn” các chương trình liên kết dành cho trẻ mầm non tại các địa phương, học liệu dạy học còn mỗi nơi một kiểu, do đang giao các Sở GD&ĐT thẩm định. Thứ trưởng cho biết, ngay sau hội thảo này, Thứ trưởng sẽ xem xét lại toàn bộ về chương trình, nội dung, cách thức thực hiện do đang trong quá trình thí điểm nên còn nhiều thứ vẫn chưa bài bản.

Đây là dịp để đánh giá và học hỏi các nước, chẳng hạn sẽ phải xây dựng chương trình khung phù hợp với tâm sinh lý trẻ em Việt Nam và có văn bản đến các Sở GD&ĐT, các trường..., không phải tùy tiện ai muốn dạy gì thì dạy với trẻ.

"Sắp tới chúng tôi sẽ đi khảo sát các địa phương, lấy ý kiến chuyên gia và chính địa phương đó để có sự lựa chọn, không thể liên kết bừa bãi. Về hệ thống học liệu, hiện đang giao các Sở GD&ĐT thẩm định nên chưa đồng đều về năng lực. Vì vậy, thời gian tới, sẽ phải có sự thống nhất",Thứ trưởng khẳng định.