can day manh giai ngan von dau tu cong nam 2020
Toàn cảnh điểm cầu Thái Nguyên

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước kế hoạch năm 2020 được Quốc hội thông qua là trên 470 nghìn tỷ đồng. Hết 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn giải ngân của cả nước trên 159 nghìn tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch. Mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019 song tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với kế hoạch. Cả nước có 3 Bộ, cơ quan trung ương và 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%; 33 Bộ, cơ quan trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020, tổng số thanh toán kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh 1.290 tỷ đồng, bằng 30,4% kế hoạch vốn được giao. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giải ngân là 490 tỷ đồng, đạt 42,9%; nguồn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương là 800 tỷ đồng, đạt gần 26%. Ngoài ra, một số nguồn vốn như Chương trình mục tiêu Quốc gia, nguồn vốn nước ngoài (ODA)… đạt trên 40%. Hiện nay tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và chủ đầu tư chủ động, tích cực phối hợp triển khai các dự án được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.

Phát biểu kế luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: giải ngân vốn đầu tư công là cứu cánh cho nền kinh tế của cả nước trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân. Trong đó thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án; tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cũng như hoàn thành các dự án … Không để xảy ra tình trạng “Vốn đọng”, “Nợ đọng” và “Thủ tục đọng”.