Sáng nay (27/6), tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2017 với chủ đề “Phát huy nội lực, tăng trưởng bền vững” nhằm thảo luận về cơ hội cũng như những thách thức trong phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Hội nghị có sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, thông qua Dự án Hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Ngài Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

can danh gia lai muc do ben vung loi the so sanh cua kinh te viet nam

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2017 với chủ đề “Phát huy nội lực, tăng trưởng bền vững”. (Ảnh: Thu Giang)

Phát biểu tại diễn đàn, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Từ năm 2008, Việt Nam đã vượt qua mốc GDP bình quân đầu người 1.000 USD và bắt đầu bước vào ngưỡng nước có thu nhập trung bình (thấp). Đây là mốc quan trọng và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, cơ cấu kinh tế Việt Nam hiện nay so với cách đây 20 năm có thay đổi nhưng nhìn kỹ thì không rõ. Việc cần làm hiện nay là cần đánh giá lại mức độ bền vững của những lợi thế so sánh như nhân công lao động dồi dào, giá rẻ, giai đoạn dân số vàng chỉ còn khoảng 10 năm nữa. Việt Nam hiện đã đạt đến trình độ phát triển kinh tế để tiếp tục tiến bước thành nước có thu nhập cao hơn, cần phải có sự đột phá trong chính sách.

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định: Diễn đàn hôm nay là cơ hội để các đại biểu trao đổi cởi mở khách quan và đưa ra những đánh giá thẳng thắn toàn diện về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam 6 tháng đầu năm, nhận diện những khó khăn phải đối mặt trong 6 tháng cuối năm và định hướng cho những năm tiếp theo.

Qua đó xác định những điểm nghẽn, nút thắt và đề xuất những giải pháp trung và dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam; Đánh giá qúa trình tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam đề xuất những giải pháp từ đó đưa ra các đề xuất về chủ trương, chính sách đối với từng ngành, từng lĩnh vực then chốt để Việt Nam có thể phát huy nội lực tiềm năng và thế mạnh của mình.

Tại điễn đàn, các đại biểu còn nghe chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp từ cơ quan nghiên cứu khoa học hàng đầu là Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp của Khối Thịnh vượng chung./.