Theo thống kê của Công an tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2019 đến hết quý I, năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 58 vụ, 63 đối tượng xâm hại 59 người dưới 16 tuổi. Trong đó, xâm hại tình dục xảy ra 49 vụ, 58 đối tượng với các hành vi xâm hại chủ yếu là: Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người dưới 16 tuổi, dâm ô với người dưới 16 tuổi. Bị hại đa phần là nữ. Các đối tượng thường lợi dụng sự mất cảnh giác, thiếu quan tâm, chăm sóc, quản lý của cha mẹ, lợi dụng sự quen biết với gia đình, dụ dỗ, cưỡng ép các em khi ở nhà một mình hoặc nơi vắng vẻ để thực hiện hành vi xâm hại. Bên cạnh những trường hợp bị ép buộc, cũng có trường hợp do lối sống dễ dãi, buông thả đã tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.Thượng tá Cao Quý Dương – Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết nguyên nhân của những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em "Do các cháu còn bé chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật chính vì vậy các đối tượng lợi dụng, sau đó các đối tượng có thể đe dọa, dụ dỗ các cháu không được nói với gia đình"

can cac bien phap ngan chan tinh trang xam hai tinh duc tre em da ps
Quý 1 năm 2002, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 58 vụ, 63 đối tượng xâm hại 59 người dưới 16 tuổi

Bên cạnh đó, không ít gia đình nạn nhân còn giấu diếm sự việc, tự thỏa thuận với người có hành vi phạm tội, không trình báo cơ quan Công an do sợ ảnh hưởng đến danh dự, cuộc sống gia đình dẫn đến việc điều tra gặp nhiều khó khăn. Thực trạng xâm hại trẻ em hiện nay thực sự đáng báo động, ngoài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự còn để lại rất nhiều hệ lụy cho nạn nhân và gia đình các em. Khi bị xâm hại, trẻ sinh ra mặc cảm, lo lắng, sợ hãi mất niềm tin vào những người xung quanh, ảnh hưởng tâm lý lâu dài và có thể dẫn tới những hành động cùng quẫn. Thượng tá Cao Quý Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẻ về vai trò của gia đình trong việc phòng tránh xâm hại tình dục cho trẻ em " Gia đình nên dành thời gian quan tâm đến các cháu nhỏ, đặc biệt là các bé gái, khi đã xảy ra sự việc cần phải khéo léo động viên các cháu, tìm hiểu nguyên nhân bất thường để các cháu nói ra sự thật, giúp cơ quan điều tra thu thập tài liệu, chứng cớ và truy tố trước pháp luật.

can cac bien phap ngan chan tinh trang xam hai tinh duc tre em da ps

Trang bị đầy đủ những kiến thức về kỹ năng sống

là một trong các biện pháp ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Để bảo vệ trẻ em trước những hành vi xâm hại, toàn cộng đồng, nhất là mỗi gia đình cần dành thời gian quan tâm, chăm sóc, giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại cho các em, tạo môi trường sống an toàn để các em phát triển lành mạnh./.