UBND TP Hà Nội vừa ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. Mục đích của việc ban hành Bộ Quy tắc nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và xây dựng đội ngũ cán bộ của Thủ đô theo kỷ cương – trách nhiệm – tận tình – thân thiện.

Bộ Quy tắc nêu rõ cán bộ công chức của Thủ đô phải mặc trang phục công sở lịch sự và đầu tóc gọn gàng; Tư thế, cử chỉ nghiêm túc; Thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; Sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, không nói tục.

Cán bộ của Thủ đô cũng không được hút thuốc tại cơ quan, phòng làm việc; Không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc. Nơi làm việc phải ngăn nắp, gọn gàng; không lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy.

can bo cong chuc ha noi phai an mac lich su gon gang den co quan

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng (Ảnh: hanoi.gov.vn)

Bộ Quy tắc cũng nêu rõ cán bộ công chức không được đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Cán bộ công chức không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc.

Về ý thức tổ chức kỷ luật, cán bộ công chức TP Hà Nội phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức, nhiệm vụ cấp trên giao. Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương và có tinh thần làm việc cầu thị, lắng nghe.

Đặc biệt, Bộ Quy tắc cũng nêu rõ cán bộ công chức của Hà Nội không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hành thức (lời nói, hành động, cử chỉ, tin nhắn…). Không quảng cáo, vận động, mời gọi đồng nghiệp và công dân mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ làm việc.

Tại cơ quan làm việc, cán bộ công chức phải giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; Không sách nhiễu, gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu; Không hẹn gặp giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc.

Cán bộ công chức cũng được khuyến cáo không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân. Cán bộ công chức nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót.

Tại khu dân cư, Bộ Quy tắc nêu rõ cán bộ công chức của Hà Nội phải gương mẫu, tránh phô trương, lãng phí, mục đích trục lợi trong việc tổ chức các hoạt động liên hoan, cưới hỏi, tang lễ, mừng thọ, sinh nhật, tân gia…