Ngay sau khi Tòa tuyên án, Bộ Nội vụ Campuchia đã ban hành Thông tư hướng dẫn các ngành chức năng thực hiện nghiêm bản án này; các cấp chính quyền địa phương đã đến cơ sở tháo dỡ các bảng hiệu, bảng quảng cáo của đảng Cứu Quốc. Tên của đảng Cứu Quốc trong Bộ nội vụ cũng đã bị xóa, các trụ sở của đảng từ trung ương đến địa phương phải ngưng hoạt động.

campuchia thi hanh ban an giai the dang cuu quoc
Một trong những bảng quảng cáo của Đảng Cứu Quốc bị tháo dỡ.

Bộ Nội vụ Campuchia cũng đã chỉ đạo các ngành các năng bàn giao và tiếp nhận chức vụ xã trưởng cho chính quyền quản lý để chờ sắp xếp lại bộ máy nhà nước.

Nhìn chung việc thi hành án của các ngành chức năng diễn ra thuận lợi không có trường hợp gây cản trở. Hàng trăm ủy viên hội đồng tỉnh, thành, quận huyện và xã phường sau khi thấy được hành động sai trái của đảng Cứu Quốc cũng đã làm đơn xin gia nhập vào đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền. Những người tình nguyện xin gia nhập vào đảng Nhân dân Campuchia đều được tiếp nhận, đồng thời giữ nguyên chức vụ hiện hành.

Mới đây Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã lên truyền hình bày tỏ hoan nghênh trước phán quyết của Tòa án tối cao. Đây là phán quyết góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an tòa xã hội cho Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng, Đảng Nhân dân Campuchia đã hy sinh rất nhiều để giải phóng nhân dân khỏi chế độ Pol Pot, mang lại sự bình yên cho đất nước; trong thời gian tới đảng Nhân dân Campuchia tiếp tục thực hiện những công việc cao cả này. Việc giải thể đảng cứu Quốc cũng là một trong những việc làm nhằm giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội cho nhân dân Campuchia.

Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh: “Campuchia có rất nhiều đảng phái chính trị, khi đảng Cứu Quốc bị giải thể còn rất nhiều đảng phái chính trị khác hoạt động và tham gia các cuộc bầu cử của quốc gia. Các chính trị gia của đảng Cứu Quốc, ngoài những chính trị gia cấp cao đã bị tòa án cấm làm chính trị, những người còn lại vẫn còn có quyền làm chính trị như bao công dân khác. Các chính trị gia này có quyền thành lập một đảng đối lập khác để hoạt động, hoặc có thể gia nhập vào một đảng nào đó mà mình thích”./.

Chanh Tuy/VOV-Phnom Penh