Khi ban tổ chức Liên hoan phim Cannes (LHP Cannes) tuyên bố rằng họ sẽ cấm việc chụp ảnh “tự sướng” trên thảm đỏ kể từ năm nay, nhiều người đã coi đó là một tuyên bố “bất khả thi” bởi làm sao có thể thực hiện được trong tình huống thực tế.

Vậy nhưng, vào tối thứ 3 vừa qua (theo giờ Pháp), khi LHP Cannes bắt đầu khai mạc, ban tổ chức đã cho thấy họ không “đùa” và sẽ bằng mọi cách triển khai lệnh cấm một cách triệt để ngay từ đêm khai mạc công chiếu giới thiệu bộ phim điện ảnh “Everybody Knows” (tạm dịch: Ai cũng biết).

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Cặp đôi Javier Bardem và Penelope Cruz trên thảm đỏ công chiếu bộ phim tâm lý giật gân “Everybody Knows”. Trong phim, hai vợ chồng họ đảm nhận hai vai chính.

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Tấm biển cảnh báo rằng việc chụp ảnh “tự sướng” trên thảm đỏ đã bị cấm

Ngay đầu thảm đỏ có một tấm biển cảnh báo rằng việc chụp ảnh “tự sướng” trên thảm đỏ đã bị cấm. Một đội ngũ hùng hậu các bảo vệ phục vụ sự kiện xuất hiện ở tất cả các góc của thảm đỏ, ngay lập tức, họ sẽ nhẹ nhàng tiếp cận những vị khách vừa rút điện thoại ra và đang “xoay xoay” tìm góc chụp.

Ngay cả không chụp ảnh, mà chỉ rút điện thoại ra xem, cũng bị bảo vệ tiếp cận, và yêu cầu cất điện thoại đi. Cần phải thấu hiểu cho quyết định này của ban tổ chức, bởi thảm đỏ của Cannes vốn dĩ luôn đông đúc.

Việc mỗi người dừng lại một chút để chụp ảnh, để dùng điện thoại, sẽ khiến thảm đỏ bị ùn ứ, tắc nghẽn, gây mất thẩm mỹ cho sự kiện và có thể khiến nhiều nhân vật VIP phật lòng khi họ bước lên thảm đỏ nhưng không có được không gian và sự quan tâm xứng tầm.

Vì có sự nghiêm túc như vậy, nên theo đánh giá của nhiều tờ tin tức giải trí, như Hollywood Reporter hay Variety, không khí trên thảm đỏ năm nay “kém vui” hơn những năm trước, bởi những người có mặt trên thảm đỏ không còn tìm thấy niềm vui “tự sướng” nữa, nhiều người cũng cảm thấy ngại ngùng sau khi rút điện thoại ra và bị bảo vệ nhắc nhở.

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Nữ diễn viên Kristen Stewart - thành viên ban giám khảo của liên hoan năm nay.

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Nữ diễn viên Cate Blanchett - trưởng ban giám khảo.

Không được “tự sướng”... đã đành, ngay cả chụp ảnh cho người khác cũng không được. Bởi ken chặt hai bên thảm đỏ là một “rừng” máy ảnh của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp do các đơn vị truyền thông cử tới, việc những người xuất hiện trên thảm đỏ chụp hình cho nhau chỉ còn mang ý nghĩa lưu niệm, và sẽ gây “ách tắc” thảm đỏ đông đúc.

Giám đốc nghệ thuật của LHP Cannes - ông Thierry Fremaux - từ lâu đã phàn nàn về hiện tượng chụp ảnh “tự sướng” trên thảm đỏ, ông cho rằng đó là hành động “kỳ cục” và kêu gọi quan khách đến Cannes hãy ứng xử thật trang nhã, lịch thiệp. Đích thân ông Fremaux đã có mặt trên thảm đỏ từ rất sớm, trước giờ khai mạc một tiếng đồng để trực tiếp giám sát mọi việc.

Nhờ lệnh cấm “tự sướng” mà dàn sao xuất hiện trên thảm đỏ năm nay không gặp vấn đề nào trong việc tìm khoảng trống để tạo đáng trước ống kính phóng viên.

Ban tổ chức LHP đã đảm bảo rằng tất cả những người được mời tới dự sự kiện đều biết được lệnh cấm này. Mỗi phong bì đựng vé mời đều có một tấm “card” nói về lệnh cấm “selfie”.

Tấm “card” này cũng đề rõ rằng những người cố tình chụp ảnh trên thảm đỏ sẽ không được vào dự buổi công chiếu phim mở màn. Dù vậy, dường như không có khách mời nào phải chịu hình phạt này trong đêm khai mạc, chỉ có sự nhắc nhở nhẹ nhàng được thực hiện.

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Nữ diễn viên Julianne Moore trên thảm đỏ khai mạc LHP Cannes 2018.

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Nữ diễn viên Lea Seydoux - thành viên ban giám khảo.

cam tu suong khien tham do dien anh tro nen cang thang

Nhan sắc Châu Á - nữ diễn viên Phạm Băng Băng.

Giám đốc nghệ thuật LHP Cannes - ông Thierry Fremaux - nhấn mạnh: “Làm ơn, đừng đến Cannes để được nhìn thấy, mà hãy đến Cannes để nhìn ngắm”.

Thực tế, hồi năm 2015, ban tổ chức LHP Cannes đã từng tuyên bố lệnh cấm “tự sướng” nhưng không thực hiện bất cứ biện pháp nào, mà chỉ dựa vào ý thức mỗi người. Ông Fremaux tâm sự nỗi “khổ tâm” của mình mỗi khi đứng quan sát sự kiện thảm đỏ rằng: “Bạn không biết mình trông buồn cười thế nào khi cố xoay xở tìm ra một góc chụp ‘tự sướng’ đâu”.

Chia sẻ về lệnh cấm này, nhiều diễn viên đã lên tiếng ủng hộ. Nữ diễn viên người Mỹ Rosario Dawson cho rằng lệnh cấm này khá hay: “Tôi không bao giờ chụp ảnh ‘tự sướng’ ở những nơi như vậy, nhưng khi tới Cannes cũng có đôi lần tôi rút máy ra chụp, bởi mọi người đều làm thế, nhưng mọi người đều thế, không có nghĩa là chúng ta cứ nên như thế”.

“Quý cô” Paris Hilton - một nhân vật cũng thường có mặt ở Cannes - đánh giá lệnh cấm này sẽ giúp những người dự sự kiện thảm đỏ không còn phải chịu áp lực chụp ảnh “tự sướng” nữa, bởi nhiều khi, họ phải lịch thiệp nhận lời “selfie” cùng với những người khác.

Nữ diễn viên Elizabeth Olsen - gương mặt đã từng xuất hiện trong một số bộ phim trình chiếu ở Cannes nói ngắn gọn: “Tham gia những sự kiện như thế này, người ta nên biết cất điện thoại đi”.