Đổ nát sau lũ

Chúng tôi về Trường Mầm non xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) khi trận lũ lớn trung tuần tháng 10/2016 mới đi qua được ít ngày. Dù đã được phụ huynh, các cô nơi đây thu dọn, tu sửa, nhưng tàn tích của cơn lũ dữ vẫn còn lưu lại trên những bức tường, dãy nhà, vườn chơi của nhà trường.

Dẫn chúng tôi đi ‘thị sát’ ngôi trường bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ dữ, cô Nguyễn Thị Loan - hiệu trưởng trường không khỏi lo lắng nói về tình cảnh xuống cấp của ngôi trường hiện nay. Lũ đã làm ngập hết các phòng học, phòng chức năng của trường cao trên 1m nước khiến nhiều đồ dùng phục vụ công tác dạy học cho học sinh như: tủ đựng chăn màn, bàn ghế văn phòng, các loại lô tô, sổ sách, tranh ảnh và minh chứng hồ sơ sổ sách của nhà trường… bị ngập nước hư hỏng, mục nát, bốc mùi hôi thối không thể khắc phục lại được.

cam thuong cac chau mam non phai ta tuc noi lop hoc tam bo sau lu lut
Trường mầm non Sơn Lộc ngập sâu trong cơn lũ vừa qua (ảnh: Trường Mầm non Sơn Lộc cung cấp)

Càng nặng nề hơn, sau khi nước lũ rút, toàn bộ nền móng nhà bị sụp lún, hoẳm sâu. Mái ngói các dãy nhà bị dột nóc, tường nhà bị nứt nẻ nay cảng nứt nẻ nghiêm trọng thêm. Máy tính dùng dạy học cho học sinh bị hỏng. Nồi niêu phục vụ nấu ăn cho các cháu học sinh cũng bị ngập nước hoặc bị lũ cuốn. Đồ chơi ngoài trời cho trẻ đến hoa màu phục vụ bữa ăn cho các cháu cũng bị nước lũ làm hư hỏng….

cam thuong cac chau mam non phai ta tuc noi lop hoc tam bo sau lu lut
Toàn bộ đò dùng, tài liệu phục vụ dạy học của trường mầm non Sơn Lộc bị nước nhấn chìm hư hỏng trong trận lũ.

“Khi có thông báo về thời tiết phức tạp, chính quyền địa phương và giáo viên nhà trường đã thu dọn, kê cao lên, nhưng mọi tất cả đều bất lực trước dòng lũ. Lũ rút các cô, phụ huynh ai đến trông cảnh đổ nát, hư hỏng cũng xót xa” - cô Loan nhìn một đống tài liệu, đồ chơi buộc phải vứt bỏ xót lòng nói.

Thương học trò học tá túc ở trạm y tế

Cô Loan cho biết, Trường mầm non Sơn Lộc hiện nay có trên 400 cháu ở các độ tuổi khác nhau theo học. Trường có 2 cơ sở, với 16 phòng học. Cơ sở chính được xây dựng cách đây hàng chục năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Cơ sở còn lại là điểm học gồm 4 phòng học được tận dụng từ nhà văn hóa xóm, nhưng cũng đã xuống cấp, giao thông đi lại khó khăn.

Mới đây, để có đủ phòng cho phục vụ dạy và học, nhà trường đã phải tận dụng trạm y tế cũ để làm lớp học cho các cháu. Cùng cô Loan ghé thăm phòng học mượn từ trạm y tế của xã mà thật xót xa. Căn phòng chỉ được khoảng 10m2, nhưng có hơn 20 đến 30 cháu chen chúc nhau trong một lớp. Đã vậy các em phải “3 cùng” cùng ăn, cùng ngủ, cùng học ở đây. “Mỗi lần xuống với các cháu là các cô không khỏi mủi lòng” - cô Loan nói.

cam thuong cac chau mam non phai ta tuc noi lop hoc tam bo sau lu lut
Hơn 30 cháu mầm non phải học trong căn phòng 10m2 như thế này.

Cô Loan cho hay, đã nhiều lần nêu ý kiến với chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục huyện Can Lộc về những khó khăn về cơ sở vật chất ảnh hưởng nhiều đến chuyện học, vui chơi của các cháu, nhưng tình hình chưa được thay đổi do địa phương gặp khó về kinh phí. “Các cô dạy dỗ, chăm các cháu ở đây có dịp đi tham quan ở một số trường trong huyện về trò chuyện cứ nói với tôi, các cô khó cũng chịu được, nhưng các em thì thiệt thòi quá ” .

Dù thực trạng trường học của các cháu mầm non quá xuống cấp, nhưng như lời Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc Thân Văn Nam thì chính quyền địa phương hiện gần như bất lực: “Trường xuống cấp đã mấy năm nay, lại càng bi đát hơn sau cơn lũ. Chúng tôi rất thương các cháu phải học ở một ngôi trường như thế, nhưng hiện xã gặp quá nhiều khó khăn về kinh phí cả về ngân sách địa phương cũng như xã hội hóa, nên chưa thể cải tạo hay xây mới”.

Như vậy là hàng trăm đứa trẻ ở xã Sơn Lộc, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vẫn phải tiếp tục tá túc ở những phòng học thiếu thốn, chật chội dài dài.