cam phuc nguoi mong doi den loi suoi bang rung kiem con chu

Hằng đêm, sau một ngày mưu sinh mệt nhọc người dân lại rủ nhau để đi kiếm chữ.

Đó là những nỗ lực của nhiều người dân đồng bào Mông ở xã biên giới Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Tranh thủ sau những buổi lên nương rẫy, để tự kiếm cho mình con chữ mọi người đã hào hứng đến lớp xóa mù chữ do trường tổ chức.

Bản Na Cáng (xã Na Ngoi - Kỳ Sơn) hơn 1 tháng nay ban đêm luôn rộn ràng tiếng gọi nhau đến trường của những người dân đã luống tuổi. Đây là lớp học xóa mù do Trường Tiểu học Na Ngoi 2 tổ chức cho 20 học viên của bản.

cam phuc nguoi mong doi den loi suoi bang rung kiem con chu

Để đến lớp, người dân phải đội đèn pin lội suối, băng rừng.

Là một lớp học đặc biệt, bởi tất cả học viên của lớp xóa mù đều đã có gia đình. Ban ngày tất cả phải lặn lội với cuộc sống mưu sinh nơi nương rẫy nên lớp học được tổ chức vào ban đêm, tạo điều kiện để nhiều người có cơ hội học chữ.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, người trực tiếp đứng lớp tâm sự: “Đa số các học viên của lớp đều không biết chữ và có hoàn cảnh khó khăn. Có trường hợp cả 2 vợ chồng đều xung phong đăng ký đi học. Tinh thần của các học viên đều rất cao bởi họ khao khát được biết đến cái chữ”.

cam phuc nguoi mong doi den loi suoi bang rung kiem con chu

Các học viên đều là người lớn luống tuổi đã có gia đình.

"Là người giáo viên, tôi rất tự hào và mong muốn được truyền đạt nhiều kiến thức hơn nữa cho bà con đồng bào nơi đây. Những con chữ sẽ là kiến thức trang bị cho họ tốt hơn trong cuộc sống”, cô Dung Chia sẻ thêm.

Mặc dù lớp học mới tổ chức hơn 1 tháng nhưng các học viên của lớp về cơ bản đã biết tính toán và đọc, viết được.

cam phuc nguoi mong doi den loi suoi bang rung kiem con chu

Với tâm huyết của nghề, các thầy cô giáo ở đây đã cố gắng hết mình để truyền đạt kiến thức cho người dân đồng bào.

“Từ nay, tôi đã biết viết, biết đọc và cả biết nhắn tin điện thoại cho con rồi. cám ơn các thầy, các cô đã dạy cho tôi và người dân nơi đây con chữ”, ông Lương Văn V. ở bản Na Cáng phấn khởi cho biết.

Trao đổi về vấn đề này thầy Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết: "Do hoàn cảnh của các học viên nên lớp học có khi kéo dài đến cả đêm khuya nhưng ai cũng rất hào hứng. Các thầy cô cũng thường xuyên tới gia đình những học viên đặc biệt khó khăn để động viên nên mọi người đều cố gắng đến lớp đầy đủ".

cam phuc nguoi mong doi den loi suoi bang rung kiem con chu

Mặc dù mới trải qua hơn một tháng nhưng người dân dã nắm bắt được các kiến thức cơ bản.

“Để trang bị kiến thức tính toán, nhắn tin điện thoại cho con cái ở xa… nên các bậc cha mẹ rất hào hứng phấn khởi đều đặn đến trường. Đây là một tín hiệu rất mừng”, thầy Hoa khẳng định.