Cẩm Mỹ đã trình lên tỉnh Đồng Nai đề nghị Chính phủ công nhận là huyện NTM.

cam my 100 xa dat chuan nong thon moi
Cơ sở hạ tầng của huyện Cẩm Mỹ thay đổi từng ngày

Cẩm Mỹ nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, Cẩm Mỹ còn có nguồn lao động trẻ, có trình độ cùng với tài nguyên đất đai, khí hậu thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, chuyên canh, tăng nhanh khối lượng hàng hóa, gắn với xây dựng NTM phát triển toàn diện.

Nhờ vậy, nhiều chương trình phát triển nông nghiệp đã được triển khai như Chương trình phát triển cây trồng chủ lực; Chương trình hỗ trợ năng lực sản xuất cho hộ nghèo; Tổ hợp tác cây trồng, vật nuôi năng suất cao... Công tác khuyến nông được triển khai tích cực, đã tạo điều kiện và kích thích các hộ nông dân đầu tư, thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Nhờ định hướng đúng đắn trên mà huyện Cẩm Mỹ đã đầu tư, xây dựng, kinh tế - xã hội, văn hóa phát triển vượt bậc và đạt được nhiều thành quả khích lệ. Đến nay, toàn huyện có 13/13 xã đã được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận đạt chuẩn NTM (đạt tỷ lệ 100%). Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, các xã của Cẩm Mỹ đã hoàn thành xuất sắc từ điện, đường, trường, trạm thủy lợi…

Các công trình giao thông, thủy lợi của huyện luôn được quan tâm đầu tư, mở rộng khang trang, sạch đẹp mang lại nhiều lợi ích thiết thực trực tiếp cho người dân, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công tác nạo vét khơi thông dòng chảy, sửa chữa, nâng cấp và xây mới các công trình thủy lợi được triển khai hàng năm đã phát huy tốt năng lực tưới tiêu. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp 70 công trình thủy lợi, với 145 tỷ đồng.

Cùng với đó, huyện cũng nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới 129 công trình trường học với 200 tỷ đồng. Đến nay Cẩm Mỹ không còn phòng học tạm bợ, không có lớp học ca 3, các xã đều có trường học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, và các trường học đều nằm ở trung tâm xã.

cam my 100 xa dat chuan nong thon moi
Người dân huyện Cẩm Mỹ tích cực tham gia xây dựng NTM

Nhằm nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân, Cẩm Mỹ đã huy động mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Khuyến khích nhân dân đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Chuồng trại gia súc, gia cầm được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường. Toàn huyện có 317 trang trại và 4.727 hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ được khuyến khích sử dụng hầm biogas, đệm lót sinh học và các chế phẩm xử lý ô nhiễm, đạt tỷ lệ 100%.

VĂN QUÂN