Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thị xã Phổ Yên được đầu tư xây dựng hết sức khang trang, nằm ở vị trí thuận tiện để tiếp đón người dân. Không chỉ có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, mà đội ngũ cán bộ tại đây cũng được đào tạo đồng bộ, bài bản, hướng đến phục vụ người dân một cách văn minh, hiện đại. Đặc biệt, với hệ thống ứng dụng trực tuyến từ Thị xã đến các xã, phường trên toàn địa bàn đã phát huy hiệu quả và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong việc giải quyết kịp thời những bất cập về bộ mặt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

cai cach hanh chinh huong toi nen hanh chinh phuc vu ghi nhan tai thi xa pho yen
Toàn cảnh Thị xã Phổ Yên. Ảnh: Mạnh Cường

Cũng giống như bộ phận một cửa, thường xuyên tiếp cận với người dân cũng như giải quyết các đơn thư, khiếu nại của dân xung quanh lĩnh vực đất đai, với lực lượng cán bộ mỏng, nhưng hàng năm, Văn phòng Đăng ký đất đai Thị xã đã giải quyết khoảng 15 nghìn hồ sơ của công dân.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT cũng như hiện đại hóa các thủ tục hành chính, thời gian qua, Thị xã đã đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế trên cơ sở tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Theo đó, đối với các cơ quan sự nghiệp đã thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông trên cơ sở hợp nhất 2 cơ quan là Trung tâm Văn hóa và Đài Truyền thanh – Truyền hình Thị xã; sáp nhập Trạm Khuyến nông, Trạm BVTV, Trạm Thú y, Trạm Trồng trọt thành Trung tâm Dịch vụ, Nông nghiệp của Thị xã; đối với lĩnh vực Giáo dục, Thị xã đã sáp nhập 6 trường Mầm non còn 3 trường và năm 2019, tiếp tục tiến hành sáp nhập các trường Tiểu học và THCS trở thành trường 2 cấp; mục tiêu là sẽ giảm đi 10 trường ở các bậc học từ Mầm non đến THPT. Đối với các cơ quan Nhà nước, Thị xã đã thực hiện việc nhất thể hóa Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc TT Bồi dưỡng chính trị. Về đội ngũ cán bộ công chức, tiếp tục thực hiện việc tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị định 108 Nghị quyết Trung ương VI khóa XII, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Thị xã sẽ tinh giản biên chế 10% đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan sự nghiệp và hệ thống các trường học…

Trong những năm qua công tác cải cách hành chính đã được các ngành, các cấp của Thị xã Phổ Yên triển khai, thực hiện đồng bộ qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này đã được ghi nhận khi 2 năm liên tục 2017, 2018 Phổ Yên đều nằm trong top 3 đơn vị có điểm chỉ số hành chính cao nhất tỉnh. Đặc biệt, việc này đã tác động trực tiếp đến công tác thu hút đầu tư cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã. Năm 2018, giá trị sản xuất CN-TTCN trên địa bàn ước đạt trên 600.000 tỷ đồng tăng 12,5% so với cùng kì, chiếm 91,2% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 53 triệu đồng vượt mục tiêu đề ra; Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt gần 550 tỷ đồng bằng 116,94 % so với mục tiêu. Công tác giải phóng mặt bằng đạt kết quả cao, tiếp tục thu hút nhiều dự án mới vào đầu tư trên địa bàn; tạo vị trí việc làm mới cho 5.300 lao động, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng đô thị loại 3, xây dựng nông thôn mới, góp phần hoàn thành 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các hoạt động văn hoá, xã hội được đảm bảo, anh ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được được giữ vững.

Giải pháp trong công tác cải cách hành chính của Thị xã Phổ Yên cũng chính những bước đi thiết thực của địa phương nhằm cụ thể hóa phương châm hành động do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Đây cũng chính là nền tảng để Thị xã Phổ Yên phấn đấu trở thành Thành phố trong thời gian tới đây mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã đã đề ra.