cach ly covid 19 tai khach san dam bao an toan cho nguoi dan the nao
Cán bộ y tế của thành phố Hạ Long kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly y tế tại khách sạn Thái Sơn. (Nguồn: Báo Quảng Ninh)

Tuần qua, hàng loạt khách sạn, resort ở nhiều địa phương trên cả nước công bố đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch COVID-19. Đây được coi là một trong những nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng cơ sở cách ly khi một bộ phận người dân chấp nhận trả phí để sử dụng dịch vụ cao cấp hơn các khu tập trung phổ thông.

Tuy nhiên, ngay khi thông tin này được công bố trên truyền thông, nhiều người dân Thủ đô lo ngại khách sạn đăng ký cho chính quyền trưng dụng làm nơi cách ly lại ở ngay giữa trung tâm đông đúc như thế, liệu có đảm bảo được an toàn cho dân cư xung quanh?

Thêm giải pháp cách ly

Về vấn đề này, đã có những quy định từ phía Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan như Tổng cục Du lịch, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Ủy ban nhân dân các cấp… ở các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tổng Cục Trưởng Tổng cục Du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết không phải cứ khách sạn nào đăng ký làm cơ sở cách ly là được phê duyệt ngay. Tổng cục Du lịch sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp số liệu từ các địa phương gửi về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo sẽ cùng Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch, Ủy ban nhân dân các cấp… ở các địa phương kiểm duyệt chất lượng theo quy định của Bộ Y tế xem cơ sở đó có đáp ứng đủ điều kiện cách ly không.

Trong bối cảnh đó, ngày 20/3, Bộ Y tế cũng đã ra Quyết định 1246/QĐ-BYT ban hành "Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả."

Đối tượng của hướng dẫn là người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung có nguyện vọng chuyển sang cách ly tại khách sạn trên cùng địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Quyết định được đánh giá rất kịp thời, là giải pháp vừa “đỡ gánh nặng” cho nhà nước, vừa giúp người có khả năng tài chính tự chủ được nhu cầu của mình trong quá trình phòng dịch mà vẫn đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, phương án mở này cũng phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt. Theo đó, đối tượng lưu trú được ở tại các cơ sở cách ly có thu phí này sẽ do lực lượng y tế xác định dựa trên tình trạng sức khỏe của người đó. Và đặc biệt, các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân luôn được đặt lên hàng đầu.

cach ly covid 19 tai khach san dam bao an toan cho nguoi dan the nao
Khách du lịch nước ngoài đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Đảm bảo an toàn bằng cách nào?

Bộ Y tế quy định chi tiết về việc thiết lập cơ sở cách ly cách ly tập trung tại khách sạn với các yêu cầu cụ thể về trạm gác có bảo vệ trực 24/24 (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn; đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng "Không nhiệm vụ miễn vào"; bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay; có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân.

Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính. Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển được bố trí gần cổng ra vào khách sạn.

Cơ sở lưu trú được chọn làm nơi cách ly tập trung phải bố trí phân khu/tầng dành cho người được cách ly. Khu vực biệt lập này phải dễ quan sát, dễ tiếp cận; xa các khu vực chức năng của khách sạn như: lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn...

Khu dành cho người được cách ly phải thuận tiện cho việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải. Khu cách ly cần được khoanh vùng bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện. Trong khách sạn cần thiết lập một lối ra, vào phân khu cách ly bằng hàng rào mềm…

Việc ngay lập tức phun khử trùng các phương tiện vận chuyển người được cách ly đến khách sạn cũng như lập hàng rào cách ly như vậy được coi là giải pháp đảm bảo an toàn trước hết cho dân cư sống quanh khu vực đó.

cach ly covid 19 tai khach san dam bao an toan cho nguoi dan the nao
Hình ảnh bên trong khách sạn trên phố cổ đề nghị được làm nơi cách ly miễn phí cho người dân. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngoài ra, khi được đưa đến hay ra khỏi khách sạn, người được cách ly sẽ phải khử trùng vật dụng cá nhân; đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo; hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển. Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển…

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly thì chăn, ga, gối… của người dùng có thể được xử lý bằng cách tiêu hủy.

Với những biện pháp này, ngành y tế cũng như Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 kỳ vọng có thể triển khai mạnh mẽ và quyết liệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19./.

Theo thông tin từ bà Ngô Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, danh sách các khách sạn ở Hà Nội được chọn để cách ly tập trung phòng dịch COVID-19 hiện đang được phê duyệt và sẽ sớm được công bố.

Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều cơ sở lưu trú tại trung tâm các quận 1, 3 và 8 đăng ký trở thành khu cách ly phòng chống dịch bệnh CCOVID-19 nhưng vì ở mặt tiền đường và đông dân cư nên không phù hợp với điều kiện cách ly.

Sau quá trình đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống dịch cũng như Sở Y tế địa phương, hiện có 7 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại huyện Cần Giờ đủ điều kiện đáp ứng cho khoảng 342 khách đến cách ly tập trung theo hình thức có trả phí tại: resort Cần Giờ, khách sạn Mangove, nhà nghỉ Thái Dương, khách sạn Tân Thái Dương, khách sạn Tâm Tâm, khách sạn Khánh Vân 1, resort Phương Nam.