Các ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp là bà Marine Le Pen, ông Emmanuel Macron và ông Francois Fillon tuyên bố sẽ hủy bỏ các chuyến đi vận động bầu cử sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào cảnh sát Pháp tại đại lộ Champ-Elysees ở thủ đô Paris tối 20/4.

cac ung vien tong thong phap huy van dong tranh cu sau vu tan cong

Bà Le Pen trao đổi với nông dân Pháp tại Hội trợ Nông nghiệp Quốc tế ở Paris. Bà dự kiến thăm trạm bảo vệ động vật ngày 21/4 nhưng đã hủy vì vụ tấn công ở Champ-Elysees. Ảnh: Reuters.

Bà Le Pen, Chủ tịch đảng Mặt trận quốc gia, trước đó dự kiến sẽ đến thăm một trại bảo vệ động vật tại tỉnh miền Trung Saone et Loire, ông Fillon dự định đi tranh cử tại tỉnh miền Đông Haute Savoie còn ông Macron đã lên kế hoạch vận động tại tỉnh Rouen và Arras.

Trong các thông báo phát đi, các ứng cử viên này đều cho rằng tình trạng an ninh hiện tại không đảm bảo cho các cuộc tụ tập đông người và cần dành ưu tiên cho các lực lượng an ninh tiến hành điều tra vụ nổ súng tại Paris.

Tuy nhiên, các ứng cử viên khác như các ông Jean Luc Melenchon hay ông Benoit Hamon tuyên bố sẽ vẫn giữ kế hoạch vận động tại các vùng quanh thủ đô Paris.

An ninh hiện tại đang trở thành mối quan tâm lớn nhất đối với giới chức Pháp vào thời điểm chỉ 2 ngày nữa sẽ diễn ra vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Theo kế hoạch ban đầu, Pháp dự định sẽ huy động đến 50.000 cảnh sát và hiến binh để đảm bảo an ninh cho hơn 67.000 điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ Pháp.

Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào các cảnh sát Pháp giữa đại lộ Champ-Elysees ở thủ đô Paris, con số này dự kiến sẽ được tăng lên, nhiều khả năng là huy động lực lượng binh sĩ quân đội hiện đang tuần tra thường trực trong chiến dịch Sentinelle. Quân số binh sĩ này hiện là 7.000 người nhưng có thể gia tăng gấp đôi tùy theo mức báo động./.