Mặc dù Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2017 nhưng nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có kế hoạch điều chỉnh dạy học cho phù hợp với đề thi. Một số trung tâm luyện thi các môn theo hình thức trắc nghiệm và tổ hợp môn đã đưa ra nhiều quảng cáo thu hút học sinh.

Băn khoăn, lo lắng là tâm trạng chung của những học sinh đang học lớp 12 hiện nay. Bởi năm 2017 tới ,các em sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia có nhiều thay đổi. Nếu thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm thay cho thi tự luận, cộng với hai tổ hợp môn trắc nghiệm là (Lý, Hóa, Sinh học) và (Sử, Địa lý và Giáo dục Công dân), học sinh sẽ phải cân nhắc và học bổ sung kiến thức cấp tốc các môn mà không học theo dự tính từ khi vào lớp 10 để có thể làm bài qua được điểm liệt.

Em Đào Minh Đức, học sinh lớp 12, cho biết: “Em khá là lo lắng. Bởi vì em thi Toán, Lý, Hóa bây giờ lại có cả môn sinh nữa, ít nhất môn sinh phải đi theo cả ba năm học, bây giờ em vẫn chưa biết có nên hướng đến môn sinh hay không. Học kỹ để mà thi riêng, môn sinh có tính điểm hay không. Bình thường em học chuyên Toán, Lý, Hóa rồi thêm một môn nữa khá là nặng về mặt kiến thức. Em mong muốn Bộ sẽ có phương án ra cấu trúc đề thi hợp lý để bọn em có tâm lý vững để ôn tập”.

cac truong thpt dieu chinh day hoc theo phuong an thi moi
Trung tâm luyện thi chào mời học sinh tham gia khóa học

Trước những thay đổi này, lãnh đạo nhiều trường THPT như Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân)... cho biết, nhà trường và các thầy cô giáo bộ môn sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy học và cách thức kiểm tra bài để cho phù hợp với việc thay đổi đề thi.

Hiện nay, ở một số trường, các giáo viên bộ môn đã kết hợp việc vừa dạy vừa cho học sinh làm quen với bài thi trắc nghiệm, nhất là môn Toán, lần đầu thi trắc nghiệm lại có rất nhiều phần kiến thức như đại số, lượng, hình học không gian, giải tích...nếu không ôn luyện, với thời gian còn lại quá sát, không kịp dạy cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thanh Huyền, giáo viên dạy Toán trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Chúng tôi rất băn khoăn cập rập trong vòng 9 tháng như thế này liệu Bộ ra một văn bản cho tới lúc thực hiện được có sát quá với thi không và học sinh có kịp trở tay hay không. Tôi đang tập cho học sinh làm những câu hỏi trắc nghiệm. Tôi sẽ phải dạy kỹ hơn và đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm dưới dạng lý thuyết, bài tập nhẹ và hỏi kỹ hơn một chút. Tôi cảm thấy thời gian hơi ít không dạy được những phần nâng cao nữa, chỉ hỏi được những kiến thức cơ bản”.

cac truong thpt dieu chinh day hoc theo phuong an thi moi
Trung tâm luyện thi giảm giá ưu đãi cho học sinh

Bên cạnh một số trường triển khai dạy học và định hướng kiểm tra đánh giá học sinh theo hình thức trắc nghiệm thì một số trường chờ đợi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017 chính thức mới tiến hành tổ chức dạy học theo phương án thi mới.

Ông Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên cho biết, dù vẫn đang chờ quyết định phương án của Bộ, nhưng để chủ động, trường đã cho họp các tổ giáo viên chuẩn bị kế hoạch, khuyến khích các thầy cô tìm tòi tài liệu, điều chỉnh dần cách dạy đánh giá học sinh theo hình thức thi trắc nghiệm.

“Chúng tôi họp bàn trong lãnh đạo mở rộng để xây dựng chương trình. Chúng tôi nói cho các thầy cô chuẩn bị tinh thần khi Bộ GD-ĐT quyết định chính thức ban hành thì thực hiện theo quy chế thi mới và có những điều chỉnh trong công tác chỉ đạo chuyên môn cũng như giảng dạy của các thầy cô. Chúng tôi vẫn dạy đầy đủ theo chương trình của Bộ và của Sở ban hành”- ông Văn Dũng nói.

Nắm bắt nhu cầu và tâm lý của học sinh, phụ huynh, hiện một số trung tâm luyện thi như hocmai.vn; lize.vn...đã quảng cáo trên mạng mời chào học sinh tham gia khóa luyện thi online theo phương thức trắc nghiệm và tổ hợp môn, với giá ưu đãi khởi động mùa thi năm 2017.

cac truong thpt dieu chinh day hoc theo phuong an thi moi
Trung tâm luyện thi giảm giá ưu đãi cho học sinh

Cụ thể ở Trung tâm luyện thi hocmai.vn: gói combo gồm môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh giá gốc là 1 triệu 800 nghìn đồng giảm xuống còn 1 triệu 350 nghìn đồng, gói combo tổ hợp môn tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) hoặc xã hội (Sử, Địa, Công dân) học phí gốc là 2,4 triệu đồng giảm xuống còn 1,8 triệu đồng... Học sinh đăng ký giữ chỗ mất thêm phí 100.000 đồng. Còn ở Hệ thống ôn thi THPT quốc gia Lize ưu đãi lên đến 70% trên hệ thống....

Theo quảng cáo, học sinh sẽ được rèn luyện các kỹ năng làm bài tốt cho các môn thi trắc nghiệm như kỹ năng máy tính casio, phương pháp ước lượng... Trước việc các trung tâm luyện thi bắt đầu mở lại, nhiều giáo viên tỏ ra lo lắng trong vòng một vài tháng nữa, các lò luyện thi lại nở rộ như vài năm trước đây.

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, giáo viên Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân cho biết: “Thực sự là Bộ GD-ĐT có triển khai ngay thì chắc chắn là việc luyện thi trắc nghiệm sẽ nở rộ vì hình thức này là mới không phải chỉ với trò mà mới cả với thầy thì yếu tố giảm áp lực xã hội hay giảm việc luyện thi mà không hợp lý thì chắc là sẽ thất bại”.

Nhiều giáo viên cho biết, hiện, chương trình sách giáo khoa còn nặng và dàn trải, trong khi đó chỉ còn chưa đầy 9 tháng để chuẩn bị. Với thời gian ngắn và gấp rút này, nếu Bộ GD-ĐT không có sự định hướng sớm về nội dung và công bố sớm đề thi minh họa sẽ khiến học sinh và giáo viên lo lắng trong quá trình dạy và học./.