cac nuoc trien khai ke hoach so tan cong dan khoi vu han
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại nhà ga đường sắt Hán Khẩu, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 28/1, nhiều nước đã công bố kế hoạch sơ tán công dân khỏi Vũ Hán - tâm điểm dịch viêm phổi cấp do virus corona ở Trung Quốc hiện nay, mặc dù không có khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bộ Y tế Pháp cho biết máy bay sơ tán công dân nước này sẽ có mặt tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào ngày 30/1 và có thể trở về Pháp 1 ngày sau đó.

Chuyến bay này sẽ chỉ chở những hành khách không có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus nào. Ngoài ra, Pháp đã bố trí 1 chuyến bay khác chở những người có nguy cơ nhiễm virus, song lịch trình cụ thể chưa được ấn định. Tối đa số công dân Pháp sơ tán trong 2 đợt này có thể lên tới 1.000 người.

Những đối tượng sơ tán sẽ bị cách ly 14 ngày để theo dõi và xác định không nhiễm virus.

Trong khi đó, Ấn Độ và Bangladesh thông báo chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, đồng thời áp dụng các biện pháp kiểm tra y tế tại một số sân bay của những thành phố lớn.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar cho biết chính phủ nước này đã bắt đầu quá trình chuẩn bị sơ tán công dân Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi tình hình bùng phát dịch bệnh virus corona ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Hiện Đại sứ quán Ấn Độ tại Bắc Kinh đã thiết lập các đường dây nóng và địa chỉ email cho những người muốn liên lạc với sứ quán về vấn đề liên quan.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết máy bay của hãng hàng không Air India đã chuẩn bị sẵn sàng sơ tán 250 công dân khỏi Vũ Hán.

Trong khi đó, Bangladesh cân nhắc việc đưa về nước 400 công dân, phần lớn là sinh viên, đang sống tại Vũ Hán.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ trường hợp nhiễm bệnh nào được phát hiện ở cả hai nước này.

Hiện nhiều nước và vùng lãnh thổ đã phong tỏa đường biên giới và các hoạt động đi lại với Trung Quốc.

Ba khu vực của Nga ở vùng Viễn Đông đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc đến ngày 7/2. Tại thủ đô Moskva, cơ quan chức năng Nga đã triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tại các khách sạn và điểm du lịch.

Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) ngày 28/1 thông báo ngừng dịch vụ đường sắt cao tốc và dịch vụ phà tới Trung Quốc Đại lục.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục nâng cao cảnh báo yêu cầu người dân không tới đại lục trong trường hợp không cấp thiết.

Một loạt các công ty như Facebook và nhiều công ty đa quốc gia như LG Electronics Inc. và HSBC đều hạn chế việc nhân viên tới Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tích cực đối phó với sự lây lan của virus corona chủng mới. Ngày 28/1, công ty điện tử Samsung cho biết đã thành lập nhóm chuyên trách để rà soát tình hình sức khỏe của nhân viên tại Trung Quốc, hạn chế cử nhân viên đi công tác.

Samsung có nhà máy tại nhiều khu vực ở Trung Quốc, trong đó có nhà máy chíp bán dẫn ở thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây.

Trong khi đó, hãng SK Hynix cũng thông báo đã lập nhóm chuyên trách đối phó với virus vào trung tuần tháng 1, xây dựng và thực hiện phương án đối phó theo từng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cấm nhân viên công tác tại khu vực tỉnh Hồ Bắc và khuyến cáo hạn chế công tác Trung Quốc.

Công ty hóa chất SK còn ra thông báo nội bộ, yêu cầu nhân viên nào từng thăm Trung Quốc trong 2 tuần gần đây có triệu chứng nghi nhiễm virus thì không đi làm mà phải báo cáo ngay, dù không có triệu chứng cũng phải đeo khẩu trang khi tới nơi làm việc. Công ty này có nhà máy tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Khoảng 10 nhân viên của hãng đều đã về nước và đang được kiểm tra tình trạng sức khỏe, không đi làm.

Về phần mình, công ty LG International đã quyết định đưa toàn bộ nhân viên và gia đình họ tại Trung Quốc về nước. Các tập đoàn khác như Hanwha cũng đang tăng cường các biện pháp đối phó với dịch bệnh, trong đó có việc tạm thời cấm làm việc tại Trung Quốc./.