Giá điện cùng với giá xăng tăng bắt đầu có những tác động rõ nét lên các hoạt động sản xuất kinh doanh. Ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, nơi mà các trang trại nông nghiệp công nghệ cao phải thắp điện suốt đêm, tác động của tăng giá điện càng rõ nét. Áp lực này đòi hỏi thiết bị công nghệ sử dụng trong nông nghiệp ở Lâm Đồng phải tiếp tục được đổi mới.

cac nha vuon cong nghe cao lam dong meo mat vi gia dien tang
Một góc Làng hoa Thái Phiên về đêm.

Ông Lê Văn Hải ở tổ dân phố Thái Bình, phường 12, thành phố Đà Lạt có 4 ha chuyên sản xuất hoa cúc và cây cúc giống, trước đây mỗi tháng với hơn 4.500 bóng điện thắp sáng chi phí tiền điện hết hơn 47 triệu đồng. Mới đây khi giá điện tăng, tiền điện gia đình đã tăng lên 57 triệu đồng.

Theo ông Hải, sản xuất hoa cúc lệ thuộc rất lớn vào nguồn điện. Mấy vụ gần đây, dịch bệnh hoa cúc nhiều, nay thêm việc tăng giá điện, khiến nhà vườn bị ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập.

“Một năm tôi phải mất 120 triệu tiền điện. Trong khi giá hoa bây giờ không cao, mà vẫn bình ổn. Dịch bệnh đã khiến người trồng hoa lỗ rất nặng rồi. Hiện bây giờ người dân phải trả thêm tiền điện nữa thì hầu như người nông dân mất trắng”, ông Hải cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Ron, Chủ tịch UBND phường 12, thành phố Đà Lạt, các hộ dân ở đây trung bình 1 năm trồng 4 vụ hoa. Để cây phát triển tốt, 1ha nhà vườn thắp từ 1000 đến 1200 bóng điện. Với việc tăng giá điện như hiện nay, mỗi năm các nhà vườn tại phường 12 chi trả tiền mua điện cho sản xuất hơn 45 tỷ đồng.

“Việc tăng giá điện ảnh hưởng lớn đến thu nhập của bà con. Phần nào gây khó khăn cho bà con trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt phường 12 là phường sản xuất hoa, nhu cầu sử dụng điện rất lớn”, ông Ron cho biết.

cac nha vuon cong nghe cao lam dong meo mat vi gia dien tang
Cơ sở sản xuất cúc giống của gia đình ông Hải ở Làng hoa Thái Phiên.

Tương tự tại huyện Lạc Dương các nhà vườn cũng bắt đầu phải giải bài toán về chi phí tiền điện. Ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương cho biết, huyện Lạc Dương có hơn 700 ha sản xuất rau, hoa công nghệ cao. Sau khi điện lực tăng giá chi phí mỗi tháng tiền điện tại các nhà vườn đã tăng 15-20%.

“Chúng tôi sẽ tuyên truyền cho người dân sản xuất nông nghiệp tiết kiệm điện. Khuyến khích người dân nên sử dụng các loại bóng đèn led. Đèn led hiện nay có nhiều hộ dân đã áp dụng vì tuổi thọ cao và giảm được chi phí sản xuất và điện”, ông Hải nói.

Hiện tỉnh Lâm Đồng có hơn 4500 ha sản xuất rau, hoa trong nhà kính, sử dụng hàng triệu bóng đèn thắp sáng, tiêu thụ rất nhiều điện năng. Kể từ đợt tăng giá điện mới nhất, nhà nông bắt đầu cảm nhận được gánh nặng từ chi phí tiền điện. Tuy nhiên, đây cũng là áp lực cần thiết để nhà nông Lâm Đồng thải loại những thiết bị điện lạc hậu, xây dựng một vùng nông nghiệp công nghệ cao thật sự./.