cac nha lanh dao va quan doi nuoc ngoai du le duyet binh tai nga
Lễ duyệt binh tổ chức tại Quảng trường Đỏ ngày 24/6. Ảnh: Reuters

Hãng TASS (Nga) cho biết Tổng thống nước CH tự xưng Abkhazia, Aslan Bzhania, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Moldova Igor Dodon, Tổng thống Serbia Aleksanadar Vucic và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev là những lãnh đạo đến Moskva sớm nhất.

Ngoài ra, đến theo dõi lễ duyệt binh ngày 24/6 còn có Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon và lãnh đạo Nam Ossetia Anatoly Bibilov.

Theo nguồn tin của hãng TASS, những nhà lãnh đạo này sẽ nghỉ lại tại Khách sạn Tổng thống ở trung tâm Moskva.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga - ông Dmitry Peskov cho biết Điện Kremlin hiểu rằng một số nhà lãnh đạo được mời đã không thể đến Nga dự lễ duyệt binh bởi lệnh phong tỏa tránh lây lan dịch COVID-19.

cac nha lanh dao va quan doi nuoc ngoai du le duyet binh tai nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh năm nay. Ảnh: Reuters

Năm nay có 15.000 binh sĩ, 225 vũ khí và thiết bị quân sự cùng 75 chiến đấu cơ góp mặt trong lễ duyệt binh.

Binh sĩ từ nhiều quốc gia khác cũng tham gia lễ duyệt binh tại Nga, đó là các quân nhân của Azerbaijan, Armenia, Belarus, Trung Quốc, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Mông Cổ, Serbia, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày chiến thắng ban đầu được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 9/5 nhưng đã phải hoãn do dịch COVID-19 tại Nga. Ngày 26/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố lễ duyệt binh sẽ lùi ngày tổ chức xuống 24/6, chỉ một ngày sau khi lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng đầu tiên tổ chức tại Moskva cách đây 75 năm./.