cac nha khoa hoc brazil phat hien chung virus moi co nguon goc amip
Ảnh minh họa. (Nguồn: En Son Haber)

Ngày 12/2, các nhà khoa học Brazil thông báo phát hiện một chủng virus mới đặt tên là Yaravirus có nguồn gốc amip với 90% số gene trong đó chưa từng được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu khoa học trước đây, song vô hại đối với con người.

Thông tin này được đăng tải trên tạp chí khoa học BioRxiv của Pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, các nhà khoa học phát hiện Yaravirus tại hồ Pampulha, khu vực miền Trung Belo Horizonte, bang Minas Gerais của Brazil.

Loại virus mới này được đặt theo tên một nàng tiên cá nước ngọt trong thần thoại và văn hóa dân gian bản địa Brazil.

Phát biểu với báo giới, đại diện Phòng Thí nghiệm virus thuộc Viện Khoa học sinh học, Đại học LB Minas Gerais (UFMG), cho biết Yaravirus không có khả năng lây nhiễm cho động vật có xương sống, do đó không gây nguy hiểm cho con người.

Các chuyên gia hiện chỉ nhận biết được 10% gene trong Yaravirus, trong khi 90% số gene còn lại vẫn đang nghiên cứu do vật liệu di truyền không tương thích với các dữ liệu khoa học hiện nay. Virus này tồn tại ở các đầm phá, sông hồ và thậm chí trong bể bơi và hệ thống thủy lợi.

Theo nghiên cứu, Yaravirus có thể là loại đơn bào Acanthamoeba spp đầu tiên (chưa được xác định) thuộc chi của các sinh vật Amoebozoas phân lập từ nhóm virus nucleocytoplasmic DNA lớn (NCLDV) - “virus khổng lồ”./.