Không chỉ nhanh hơn, phương pháp này cũng được cho là rẻ hơn so với các biện pháp hiện nay.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Queensland vừa mới tìm ra phương pháp phát hiện ung thư nhanh với tỷ lệ chính xác đạt 90%. Để tìm ra được tế bào ung thư, mẫu DNA sẽ được thả vào dung dịch nước có chứa các hạt nano màu vàng. DNA của các tế bào ung thư sẽ bám dính vào các hạt nano và làm nước chuyển sang màu hồng trong khi DNA của các tế bào lành tính sẽ dính vào các hạt khác và làm nước chuyển sang màu xanh. Tất cả quá trình xét nghiệm này chỉ diễn ra trong vòng 10 phút.

cac nha khoa hoc australia tim ra cach phat hien ung thu trong 10 phut
Ảnh minh họa.

Theo giáo sư Matt Trau, một thành viên của nhóm nghiên cứu, việc sử dụng phương pháp này sẽ hướng đến việc sản xuất các thiết bị phát hiện ung thư sớm, không đắt và có thể cầm tay. Mặc dù hứa hẹn là sản phẩm được nhiều người tìm mua song giáo sư Matt Trau cho hay từ nay đến lúc sản phẩm có thể đưa ra thị trường có thể kéo dài vài năm.

“Chúng tôi cần phải làm nhiều nữa để có được sự phê chuẩn của cơ quan chức năng. Quá trình này có thể kéo dài từ 6 tháng hoặc 1 năm. Sau đó phương pháp này sẽ được đưa vào thử nghiệm trong phòng thí nghiệm từ 1 năm, 2 năm đến 3 năm. Vì thế mà có thể sau vài năm nữa, sản phẩm này mới chính thức ra mắt thị trường”, giáo sư Matt Trau cho biết.

Hiện giờ, phương pháp này mới chỉ được ứng dụng để phát hiện ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ruột và ung thư bạch huyết song các nhà khoa học tin tưởng phương pháp này có thể áp dụng với nhiều loại ung thư khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo đây chỉ là phát hiện nhanh, sau đó, bệnh nhân vẫn cần phải làm sinh thiết để thấy rõ hơn tình trạng bệnh của bản thân./.